หน่วยสมรรถนะ
ดูแลสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-1-114ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดูแลสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้เบื้องต้นในด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10601.01 จัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก | 1. จัดมุมการเรียนรู้ของเด็กตามช่วงวัย | 10601.01.01 | 101146 |
10601.01 จัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก | 2. ตรวจสอบมุมการเรียนรู้และสถานที่ให้ปลอดภัย | 10601.01.02 | 101147 |
10601.02 ดูแลห้องนอน ห้องอาหาร และห้องน้ำในสถานที่ดูแลเด็ก | 1. ดูแลสภาพแวดล้อมภายในห้องนอนได้เหมาะสมสำหรับเด็ก | 10601.02.01 | 101148 |
10601.02 ดูแลห้องนอน ห้องอาหาร และห้องน้ำในสถานที่ดูแลเด็ก | 2. ดูแลสภาพแวดล้อมภายในห้องอาหารได้เหมาะสมสำหรับเด็ก | 10601.02.02 | 101149 |
10601.02 ดูแลห้องนอน ห้องอาหาร และห้องน้ำในสถานที่ดูแลเด็ก | 3. ดูแลสภาพแวดล้อมภายในห้องน้ำได้เหมาะสมสำหรับเด็ก | 10601.02.03 | 101150 |
10601.03 ดูแลสนามเด็กเล่นของเด็ก | 1. จัดอุปกรณ์เครื่องเล่นให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้และปลอดภัย | 10601.03.01 | 101151 |
10601.03 ดูแลสนามเด็กเล่นของเด็ก | 2. ดูแลความสะอาดของอุปกรณ์เครื่องเล่นและบริเวณโดยรอบ | 10601.03.02 | 101152 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการปฏิบัติงานการตกแต่ง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ |