หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-1-109ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและออกแบบกิจกรรมที่ให้เด็กได้มีส่วนรวมในการแสดงความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10501.01 ส่งเสริมเด็กให้มีการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ | 1. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมจำแนก เปรียบเทียบ | 10501.01.01 | 101123 |
10501.01 ส่งเสริมเด็กให้มีการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ | 2. เลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมตามช่วงวัยและปลอดภัยต่อเด็ก | 10501.01.02 | 101124 |
10501.02 ส่งเสริมด้านศิลปะของเด็ก | 1. จัดกิจกรรมในการส่งเสริมศิลปะได้ตามช่วงวัย | 10501.02.01 | 101125 |
10501.02 ส่งเสริมด้านศิลปะของเด็ก | 2. จัดเตรียมสื่ออุปกรณ์ที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อเด็ก | 10501.02.02 | 101126 |
10501.03 ส่งเสริมการใช้ภาษาของเด็ก | 1. จัดกิจกรรมการส่งเสริมและพัฒนาการใช้ภาษาของเด็ก | 10501.03.01 | 101127 |
10501.03 ส่งเสริมการใช้ภาษาของเด็ก | 2. เป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ภาษาพูดกับเด็ก | 10501.03.02 | 101128 |
10501.04 ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการแสดงออกของเด็ก | 1. จัดกิจกรรมการส่งเสริมด้านการแสดงออกของเด็ก | 10501.04.01 | 101129 |
10501.04 ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการแสดงออกของเด็ก | 2. เป็นตัวอย่างที่ดีในแสดงออกต่อเด็ก | 10501.04.02 | 101130 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการออกแบบกิจกรรม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการส่งเสริมเด็กให้มีการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ |