หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลด้านโภชนาการเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-1-090ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลด้านโภชนาการเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้มีความรู้ในหลักโภชนาการเบื้องต้นที่จำเป็นในการจัดเตรียมอาหาร และการจัดเก็บอาหารให้คงคุณค่าทางอาหาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10101.01 จัดเตรียมอาหารสำหรับเด็ก ตามหลักโภชนาการ 1. จัดเตรียมนมผสมที่เหมาะสมกับช่วงอายุเด็กตามหลักโภชนาการ 10101.01.01 101010
10101.01 จัดเตรียมอาหารสำหรับเด็ก ตามหลักโภชนาการ 2. เลือกวิธีการปรุงอาหารได้อย่างสะอาดและเหมาะสมตามช่วงวัย 10101.01.02 101011
10101.01 จัดเตรียมอาหารสำหรับเด็ก ตามหลักโภชนาการ 3. จัดเตรียมน้ำดื่มที่สะอาด 10101.01.03 101012
10101.02 จัดเก็บอาหารสำหรับเด็ก 1. จัดเก็บอาหารสำหรับเด็ก 10101.02.01 101013
10101.02 จัดเก็บอาหารสำหรับเด็ก 2. จัดเก็บวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารสำหรับเด็ก 10101.02.02 101014

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการจัดเตรียมอาหาร

2. มีทักษะในการประเมินความเหมาะสมในการเลือกประเภทอาหารให้เหมาะสม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวในการเตรียมอาหาร

2. ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บอาหาร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน



          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ



          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ



          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          1. ผลการสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน



          2. ผลการทดสอบความรู้



          3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ



          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



(ง) วิธีการประเมิน



          1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ



          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



 

15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. จัดเตรียมอาหาร หมายถึง วิธีการต่างๆ ที่ทำให้อาหารพร้อมที่จะบริโภคได้ เช่น การล้าง ปอกหั่น ต้ม อบ และนึ่ง จนอาหารสุกพร้อมที่จะบริโภคได้นั้น จะต้องประกอบไปด้วยกระบวนการหลายๆ รูปแบบซึ่งควรจะเป็นไปอย่างถูกวิธีและสงวนคุณค่าทางอาหาร ไปจนถึงการเลือกชนิดของผลิตภัณฑ์นมผงหรือ ผลิตภัณฑ์พร้อมบริโภค

          2. ปรุงอาหาร หมายถึง หมายถึง การกระทำเพื่อเตรียมอาหารให้พร้อมสำหรับการบริโภค ตั้งแต่ ต้ม ตุ๋น นึ่ง ผัด อบ ฯลฯ

          3. น้ำดื่มที่สะอาด หมายถึง ปราศจากเชื้อที่อาจทำให้เกิดโรคโดยน้ำเป็นสื่อ ไม่มีสารพิษเจือปน และหากมีแร่ธาตุหรือสารบางอย่างปนอยู่ ต้องไม่เกินกว่าที่มาตรฐานกำหนดไว้

          4. จัดเก็บอาหาร หมายถึง กระบวนการจัดเก็บเพื่อให้เกิดสุขลักษณะที่ดี และเหมาะสมต่อการบริโภค การจัดเก็บที่ดีนั้นจะส่งเสริมให้สุขภาพของผู้บริโภคเป็นไปในทางที่ดีและไม่มีภาวะโรคอื่นๆ แทรกซ้อน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้ข้อสอบข้อเขียน

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้แบบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ