หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาตนเองและทีมให้เป็นที่ยอมรับในระดับองค์กร
สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MET-ZZZ-7-134ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาตนเองและทีมให้เป็นที่ยอมรับในระดับองค์กร |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยนี้ครอบคลุมความรู้ ทักษะและทัศนคติที่จำเป็นในการตรวจหาความต้องการพัฒนาตนเองและทีม รวมถึงพัฒนาตนเองและทีมให้เป็นที่ยอมรับในระดับองค์กร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3031001 มีภาวะความเป็นผู้นำทีม | 1.1ระบุความต้องการการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างเป็นระบบและดำเนินการสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 162469 | |
3031001 มีภาวะความเป็นผู้นำทีม | 1.2พัฒนาและดำเนินการแผนการการเรียนรู้เพื่อตอบสนองความต้องการฝึกอบรมและการพัฒนาของบุคคลและของกลุ่ม | 162470 | |
3031001 มีภาวะความเป็นผู้นำทีม | 1.3 สนับสนุนบุคลากรให้ได้รับการการประเมินผลการทำงานด้วยตนเองและระบุส่วนสำหรับการปรับปรุง | 162471 | |
3031001 มีภาวะความเป็นผู้นำทีม | 1.4เก็บรวบรวมข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานของสมาชิกในทีมจากแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเทียบกับกระบวนการเรียนรู้ของทีม | 162472 | |
3031002 ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคคลและขององค์กร | 2.1 ระบุเป้าหมายและวัตถุประสงค์โปรแกรมการเรียนรู้และการพัฒนาให้ตรงกับข้อกำหนดความรู้และทักษะเฉพาะของมาตรฐานสมรรถนะ | 162473 | |
3031002 ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคคลและขององค์กร | 2.2 จัดส่งวิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเป้าหมายการเรียนรู้สไตล์การเรียนรู้ของผู้เข้าร่วม อุปกรณ์และทรัพยากรมีความพร้อม | 162474 | |
3031002 ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคคลและขององค์กร | 2.3 จัดสถานที่ทำงานเพื่อโอกาสในการเรียนรู้และช่วยการฝึก/ให้คำปรึกษา เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางสมรรถนะของแต่ละบุคคลและทีม | 162475 | |
3031002 ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคคลและขององค์กร | 2.4 ระบุและเสนอเพื่อขออนุมัติทรัพยากรและระยะเวลาที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 162476 | |
3031003 ตรวจติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน | 3.1 ระบุผลตอบรับจากบุคคลหรือทีมและดำเนินการปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ในอนาคต | 162477 | |
3031003 ตรวจติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน | 3.2 ประเมินและบันทึกผลประสิทธิภาพการทำงานของบุคคล/ทีมงานเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของโปรแกรมการพัฒนาและสร้างขอบเขตการสนับสนุนเพิ่มเติม | 162478 | |
3031003 ตรวจติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน | 3.3 บันทึกและรายงานสมรรถนะที่ต้องการขององค์กร | 162479 | |
3031004 พัฒนาความมุ่งมั่นและความร่วมมือของทีม | 4.1 รับและแบ่งปันข้อมูลกับทีมด้วยกระบวนการสื่อสารเชิงเปิด | 162480 | |
3031004 พัฒนาความมุ่งมั่นและความร่วมมือของทีม | 4.2 มีการตัดสินใจโดยทีมงานเพื่อให้สอดคล้องกับบทบาทและความรับผิดชอบของทีม | 162481 | |
3031004 พัฒนาความมุ่งมั่นและความร่วมมือของทีม | 4.3 พัฒนาความสัมพันธ์ (สนิทสนมและห่วงใย) ในทีม | 162482 | |
3031005 อำนวยการให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร | 5.1 วางแผน/สร้างกิจกรรมและกระบวนการสื่อสารภายในทีมเพื่อให้สมาชิกทีมมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน | 162483 | |
3031005 อำนวยการให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร | 5.2 พัฒนาความรับผิดชอบของสมาชิกทีมทั้งแบบส่วนบุคคลและแบบทำงานร่วมกัน | 162484 | |
3031005 อำนวยการให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร | 5.3 ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร | 162485 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ความสามารถในการอ่านและทำความเข้าใจความหลากหลายของตำรา เตรียมข้อมูลและเอกสารทั่วไปตามกลุ่มเป้าหมาย สะกดด้วยความถูกต้อง ใช้ไวยากรณ์และเครื่องหมายวรรคตอนอย่างมีประสิทธิภาพ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - หลักการฝึกและการตรวจสอบ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน |