หน่วยสมรรถนะ
วางแผนและจัดระบบงานวิศวกรรมชีวการแพทย์
สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MET-ZZZ-5-121ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนและจัดระบบงานวิศวกรรมชีวการแพทย์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยนี้ครอบคลุมความรู้ ทักษะและทัศนคติที่จำเป็นในการวางแผนและการจัดระบบงานวิศวกรรมชีวการแพทย์ อาจจะถูกนำไปใช้กับหน่วยดำเนินการอิสระขนาดเล็กหรือกับส่วนงานขององค์กรขนาดใหญ่ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3030101 กำหนดวัตถุประสงค์ | 1.1 วิเคราะห์บริบทของหน่วยงานด้วยเครื่องมือการบริหารจัดการ | 162288 | |
3030101 กำหนดวัตถุประสงค์ | 1.2 กำหนดวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร | 162289 | |
3030101 กำหนดวัตถุประสงค์ | 1.3 กำหนดตัวชี้วัดให้สอดคล้องกับเป้าหมาย | 162290 | |
3030102 วางแผนและจัดตารางกิจกรรมงาน | 2.1 ระบุและจัดลำดับความสำคัญของภารกิจ/กิจกรรมการทำงาน | 162291 | |
3030102 วางแผนและจัดตารางกิจกรรมงาน | 2.2 แบ่งขั้นตอนภารกิจ/กิจกรรมการทำงานตามกรอบเวลาที่กำหนดเป็นส่วนๆ | 162292 | |
3030102 วางแผนและจัดตารางกิจกรรมงาน | 2.3 จัดสรรทรัพยากรตามความต้องการของกิจกรรม | 162293 | |
3030103 ดำเนินการตามแผนงาน | 3.1 ประสานงานกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดตารางกิจกรรมการทำงาน | 162294 | |
3030103 ดำเนินการตามแผนงาน | 3.2 ระบุวิธีการและแนวทางการปฏิบัติงานโดยการหารือกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง | 162295 | |
3030103 ดำเนินการตามแผนงาน | 3.3 ดำเนินการตามแผนงานให้สอดคล้องกับกรอบเวลาทรัพยากรและมาตรฐานที่กำหนด | 162296 | |
3030104 ตรวจติดตามกิจกรรมการทำงาน | 4.1 ตรวจสอบและเปรียบเทียบกิจกรรมการทำงานกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ | 162297 | |
3030104 ตรวจติดตามกิจกรรมการทำงาน | 4.2 รายงานการเบี่ยงเบนของกิจกรรมการทำงาน และประสานงานกับบุคลากรที่เหมาะสมเพื่อรับข้อเสนอแนะเพื่อให้กิจกรรมสอดคล้องกับมาตรฐานที่ตั้งไว้ | 162298 | |
3030104 ตรวจติดตามกิจกรรมการทำงาน | 4.3 ดำเนินกิจกรรมตามข้อกำหนดในรายงานสอดคล้องกับรูปแบบที่ได้รับการเสนอแนะ | 162299 | |
3030104 ตรวจติดตามกิจกรรมการทำงาน | 4.4 รายงานการสังเกตได้ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด | 162300 | |
3030104 ตรวจติดตามกิจกรรมการทำงาน | 4.5 จัดทำและจัดเก็บข้อมูลตามขั้นตอนการดำเนินงานมาตรฐาน | 162301 | |
3030105 ทบทวนและประเมินแผนกิจกรรมการทำงาน | 5.1 ทบทวนแผนงาน กลยุทธ์และการดำเนินงานบนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้อง เกี่ยวข้อง และเป็นปัจจุบัน | 162302 | |
3030105 ทบทวนและประเมินแผนกิจกรรมการทำงาน | 5.2 ให้คำปรึกษาที่ครอบคลุมกับบุคลากรที่เหมาะสมต่อผลลัพธ์ของแผนงานและข้อเสนอแนะที่น่าเชื่อถือ | 162303 | |
3030105 ทบทวนและประเมินแผนกิจกรรมการทำงาน | 5.3 จัดทำผลการตรวจสอบให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องและจัดทำในรูปแบบพื้นฐานที่เข้าใจง่าย เพื่อสามารถปรับทำนโยบาย กระบวนการ และกิจกรรมต่อไป | 162304 | |
3030105 ทบทวนและประเมินแผนกิจกรรมการทำงาน | 5.4 ดำเนินการให้สอดคล้องกับข้อบังคับและกฎระเบียบขององค์กร | 162305 | |
3030105 ทบทวนและประเมินแผนกิจกรรมการทำงาน | 5.5 จัดเตรียมและจัดทำเอกสารรายงานการประเมินผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ | 162306 | |
3030105 ทบทวนและประเมินแผนกิจกรรมการทำงาน | 5.6 จัดเตรียมและนำเสนอข้อเสนอแนะแก่ผู้บริหาร/ผู้เกี่ยวข้อง | 162307 | |
3030105 ทบทวนและประเมินแผนกิจกรรมการทำงาน | 5.7 ดำเนินการสร้างกลไกการตอบรับ(Feedback mechanisms) ที่สอดคล้องกับนโยบายขององค์กร | 162308 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ความเป็นผู้นำ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - แผนยุทธศาสตร์ นโยบาย กฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กร กฎหมายและวัตถุประสงค์สำหรับกิจกรรมที่หน่วยงานและการลำดับความสำคัญ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คําแนะนํา |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน |