หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ซ่อมระบบสนับสนุนทางการแพทย์สำหรับเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-ZZZ-4-090ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ซ่อมระบบสนับสนุนทางการแพทย์สำหรับเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่

7311 ช่างทำและซ่อมเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำ

- ช่างประกอบและซ่อมเครื่องมือทันตกรรม

- ช่างประกอบและซ่อมเครื่องมือทางการแพทย์

- ช่างประกอบและซ่อมเครื่องมือผ่าตัด



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยนี้ครอบคลุมทัศนคติความรู้และทักษะที่จำเป็นในการซ่อมระบบสนับสนุนทางการแพทย์สำหรับเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลางที่เริ่มมีความซับซ้อน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2010401 ทดสอบระบบการทำงานของระบบสนับสนุนทางการแพทย์สำหรับเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง ตามคู่มือ (Operation manual) 1.1 สามารถอ่านคู่มือการทำงานของระบบสนับสนุนทางการแพทย์ (Operation manual) ประกอบการทำงาน 161933
2010401 ทดสอบระบบการทำงานของระบบสนับสนุนทางการแพทย์สำหรับเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง ตามคู่มือ (Operation manual) 1.2 สามารถใช้งานของระบบสนับสนุนทางการแพทย์นั้น ๆ ได้ 161934
2010402 ถอดประกอบ ตรวจสภาพซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนกลไกของระบบสนับสนุนทางการแพทย์สำหรับเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลางด้วยสายตา (Visual check) และตามคู่มือ (Service manual) 2.1 สามารถอ่านคู่มือการบำรุงของระบบสนับสนุนทางการแพทย์ (Service manual) ประกอบการทำงาน 161935
2010402 ถอดประกอบ ตรวจสภาพซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนกลไกของระบบสนับสนุนทางการแพทย์สำหรับเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลางด้วยสายตา (Visual check) และตามคู่มือ (Service manual) 2.2 สามารถถอดประกอบระบบสนับสนุนทางการแพทย์นั้น ๆ ได้ 161936
2010403 ตรวจสภาพ ซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนกลไก อุปกรณ์ของระบบสนับสนุนทางการแพทย์สำหรับเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลางด้วยเครื่องมือตามคู่มือ (Service manual) 3.1 สามารถอ่านคู่มือการบำรุงของระบบสนับสนุนทางการแพทย์ (Service manual) ประกอบการทำงาน 161937
2010403 ตรวจสภาพ ซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนกลไก อุปกรณ์ของระบบสนับสนุนทางการแพทย์สำหรับเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลางด้วยเครื่องมือตามคู่มือ (Service manual) 3.2 สามารถวิเคราะห์อาการชำรุดของระบบสนับสนุนทางการแพทย์นั้น ๆ ได้ 161938
2010404 ทดสอบการทำงาน 4.1 สามารถอ่านคู่มือการทำงานของระบบสนับสนุนทางการแพทย์ (Operation manual) ประกอบการทำงาน 161939
2010404 ทดสอบการทำงาน 4.2 ทดสอบการทำงานตามคู่มือ 161940
2010405 รายงานผลการซ่อม 5.1 สามารถอ่านแบบฟอร์มใบรายงานผล 161941
2010405 รายงานผลการซ่อม 5.2 กรอกรายละเอียดการรายงานผล 161942

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

- ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานและทักษะการติดตั้ง ซ่อม บำรุงรักษา เครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับต้น (ตามรายการเครื่องมือแพทย์ในอาชีพช่างอุปกรณ์การแพทย์ ชั้น 3)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- อ่านและเข้าใจคู่มือ

- การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์เหมาะสมกับลักษณะงาน

- การจัดการข้อมูลและระบบจัดการฐานข้อมูลเครื่องมือแพทย์และระบบสนับสนุนทางการแพทย์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ความรู้เบื้องต้นเรื่องสรีระวิทยาและกายวิภาค

- หลักการทำงานของเครื่องมือแพทย์

- หลักการทำงานของระบบไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์

- การใช้งานเครื่องมือช่าง และ/หรือ เครื่องมือทดสอบ

- การอ่านแบบวงจรไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์

- การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

- มีหลักฐานการผ่านงานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

- มีหลักฐานการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

- หลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ที่นำมาแสดงจะต้องออกให้หรือรับรองโดยหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน ซึ่งเป็นที่ยอมรับสายงานวิศวกรรมชีวการแพทย์ไทย

(ง) วิธีการประเมิน

- ยื่นหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คําแนะนํา

N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

เครื่องมือช่าง (Tools)  

- เครื่องมือกล (ตัด ไส เจาะ) (Mechine tools)

- เครื่องมือรื้อ และ เครื่องมือประกอบ (Accessories mechine)

- คีมช่าง (Pliers) ไขควง (Screwdriver) ประแจ (Wrench)

- อุปกรณ์บัดกรี (Soldering device) สว่านไฟฟ้า (Electric drill)

เครื่องมือทดสอบ (Test equipment)   

- มัลติมิเตอร์ (Multi-meter)

- โวลต์มิเตอร์ (Volt meter)

- โอห์มมิเตอร์ (Ohm meter)

- แอมป์มิเตอร์ (Amp meter)

- เครื่องวัดความถี่ (Frequency meter)

วัสดุ (Materials)  

- ตะกั่วบัดกรี (Soldering Lead)

- สายไฟฟ้า (Wires)

- ดอกสว่าน (Drill bits)

- ใบเลื่อย (Saw blades)

เครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง ได้แก่

- เครื่องวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (Pulse oximeter)

- เครื่องวัดอัตราการไหลของสารละลาย (Infusion pump)

- เครื่องให้สารละลายทางหลอดเลือด (Syringe pump)

- เครื่องให้ความอบอุ่นแก่เด็กแรกคลอด (Infant warmer)

- ตู้เย็นเก็บเลือด (Blood bank)

- ตู้เพาะเชื้อ (Incubator)

- อ่างน้ำควบคุมอุณหภูมิ (Water bath)

- เครื่องปั่นเหวี่ยง (Centrifuge)

- เครื่องดูดช่วยคลอดสุญญากาศ (Vacuum)

- เครื่องดูดของเหลวในกระเพาะอาหาร (Aspirator)

- เครื่องปั่นผสมสารอุดฟัน (Amalgamator)

- ยูนิตทันตกรรม (Dental unit)

- เครื่องขูดหินปูนไฟฟ้า (Electric scaler)

- โคมไฟผ่าตัด/หัตถการ (Surgical lighting)

สถานที่ปฏิบัติงาน (Worksite)  

- แผนกซ่อมบํารุง (Maintenance department)

- ห้องรักษา วินิจฉัยที่มีเครื่องมือแพทย์ (Medical diagnosis room)

คู่มือ   

- คู่มือการทำงานของเครื่อง (Operation manual)

- คู่มือการซ่อมบำรุงรักษาเครื่อง (Service manual)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน

- การสอบข้อเขียน อาจเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย/อัตนัย

- การสอบปฏิบัติ อาจใช้การสาธิต/สังเกตการ/การสัมภาษณ์/การตอบคำถามปากเปล่า เป็นต้น

โดยสมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินในที่ทำงานหรือในสถานที่ทำงานจำลองที่มีการจัดตั้งขึ้น



ยินดีต้อนรับ