หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สาธิตการใช้และสาธิตการบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับต้น

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-ZZZ-3-103ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สาธิตการใช้และสาธิตการบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับต้น

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่

7311 ช่างทำและซ่อมเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำ

- ช่างประกอบและซ่อมเครื่องมือทางการแพทย์

- ช่างประกอบและซ่อมเครื่องมือผ่าตัด



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยนี้ครอบคลุมทัศนคติ ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสาธิตการใช้และสาธิตการบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับต้นที่ไม่ซับซ้อน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2050201 สาธิตการใช้เครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับต้น 1.1เตรียมวิธีการสาธิต 162023
2050201 สาธิตการใช้เครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับต้น 1.2 สาธิตการใช้เครื่อง 162024
2050202 สาธิตการใช้บำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับต้น 2.1 เตรียมการบำรุงรักษา 162025
2050202 สาธิตการใช้บำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับต้น 2.2 สาธิตโดยเครื่องมือแพทย์จริง 162026

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- อ่านและเข้าใจคู่มือ

- การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์เหมาะสมกับลักษณะงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- หลักการทำงานของเครื่องมือแพทย์

- หลักการทำงานของระบบสนับสนุนทางการแพทย์

- การใช้งานเครื่องมือช่าง และ/หรือ เครื่องมือทดสอบ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

N/A

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

N/A

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

N/A

(ง) วิธีการประเมิน

N/A


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คําแนะนํา

N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

เครื่องมือช่าง (Tools)  

- เครื่องมือกล (ตัด ไส เจาะ) (Mechine tools)

- เครื่องมือรื้อ และ เครื่องมือประกอบ (Accessories mechine)

- คีมช่าง (Pliers) ไขควง (Screwdriver) ประแจ (Wrench)

- อุปกรณ์บัดกรี (Soldering device) สว่านไฟฟ้า (Electric drill)

เครื่องมือทดสอบ (Test equipment)   

- มัลติมิเตอร์ (Multi-meter)

- โวลต์มิเตอร์ (Volt meter)

- โอห์มมิเตอร์ (Ohm meter)

- แอมป์มิเตอร์ (Amp meter)

- เครื่องวัดความถี่ (Frequency meter)

วัสดุ (Materials)  

- ตะกั่วบัดกรี (Soldering Lead)

- สายไฟฟ้า (Wires)

- ดอกสว่าน (Drill bits)

- ใบเลื่อย (Saw blades)

เครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับต้น ได้แก่

- เครื่องชั่งน้ำหนักผู้ใหญ่ (Adult weight)

- เครื่องชั่งน้ำหนักเด็ก (Baby weight)

- เครื่องชั่งน้ำหนักทั่วไป (General weight)

- เครื่องดูดของเหลวระบบไปป์ไลน์ (Suction pipeline)

- เครื่องดึงคอและหลังอัตโนมัติ (Automation lumbar traction&cervical traction)

- เครื่องวัดความดันโลหิตแบบไม่รุกล้ำ (Non invasive blood pressure, NIBP)

- เครื่องวัดอัตราการไหลของก๊าซออกซิเจน (Oxygen flow meter)

- เครื่องวัดอัตราการไหลของอากาศ (Air flow meter)

อุปกรณ์สารสนเทศ และอุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับการนำเสนอ  

- คอมพิวเตอร์ (Computer)

- เครื่องฉายภาพ (Video projector)

สถานที่ปฏิบัติงาน (Worksite)  

- แผนกซ่อมบํารุง (Maintenance department)

- ห้องรักษา วินิจฉัยที่มีเครื่องมือแพทย์ (Medical diagnosis room)

คู่มือ   

- คู่มือการทำงานของเครื่อง (Operation manual)

- คู่มือการซ่อมบำรุงรักษาเครื่อง (Service manual)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน

- การสอบข้อเขียน อาจเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย/อัตนัย

- การสอบปฏิบัติ อาจใช้การสาธิต/สังเกตการ/การสัมภาษณ์/การตอบคำถามปากเปล่า เป็นต้น

โดยสมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินในที่ทำงานหรือในสถานที่ทำงานจำลองที่มีการจัดตั้งขึ้น



ยินดีต้อนรับ