หน่วยสมรรถนะ
สื่อสารในร้านค้าเพื่อสนับสนุนทีมงาน
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-ZZZ-2-035ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สื่อสารในร้านค้าเพื่อสนับสนุนทีมงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานปฏิบัติการขาย ระดับ 2 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ ผู้ผ่านการประเมินควร มีทักษะ มีความรู้ และมีคุณสมบัติที่พึงประสงค์ในอาชีพพนักงานขาย ระดับ 2 ที่มีความสามารถในการ สื่อสารแบบโดยตรงกับลูกค้า ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารกับลูกค้า อ่านและอธิบายความเอกสารด้านการค้าปลีก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ธุรกิจค้าปลีก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
011071 สื่อสารโดยตรงกับลูกค้า | 1.1 กล่าวคำทักทายลูกค้าอย่างอบอุ่นตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ | 011071.01 | 54542 |
011071 สื่อสารโดยตรงกับลูกค้า | 1.2 สร้างสภาพแวดล้อมการให้บริการแก่ลูกค้าผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ทั้งด้วยการพูดและด้วยวีธีอื่นตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ | 011071.02 | 54543 |
011071 สื่อสารโดยตรงกับลูกค้า | 1.3 การตั้งคำถาม และ การฟังอย่างตั้งใจเพื่อค้นหาความต้องการของลูกค้า | 011071.03 | 54544 |
011071 สื่อสารโดยตรงกับลูกค้า | 1.4 แสดงออกอย่างน่าเชื่อถือและถูกกาลเทศะ | 011071.04 | 54545 |
011072 ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารกับลูกค้า | 2.1 ตอบข้อซักถามของลูกค้าทางโทรศัพท์ตามขั้นตอนของกิจการ | 011072.01 | 54546 |
011072 ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารกับลูกค้า | 2.2 ตั้งคำถามและฟังอย่างตั้งใจเพื่อระบุตัวตนและความต้องการในสินค้าของลูกค้า | 011072.02 | 54547 |
011072 ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารกับลูกค้า | 2.3 ใช้งานโทรศัพท์ของร้านค้าตามคู่มือพนักงาน | 011072.03 | 54548 |
011072 ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารกับลูกค้า | 2.4 ใช้อีเมล์ เว็บไซต์ เครือข่ายสังคม และเทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อให้ได้รับ สารสนเทศเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าตามนโยบายของกิจการ | 011072.04 | 54549 |
011072 ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารกับลูกค้า | 2.5 บันทึก และส่งข้อความหรือสารสนเทศโดยเร็ว | 011072.05 | 54550 |
011072 ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารกับลูกค้า | 2.6 แจ้งลูกค้าที่มีปัญหา ถึงแนวทางดำเนินการ | 011072.06 | 54551 |
011072 ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารกับลูกค้า | 2.7 ติดตามผลการดำเนินการตามความจำเป็น | 011072.07 | 54552 |
011073 ทำงานเป็นทีม | 3.1แสดงออกด้วยความสุภาพ และพร้อมให้ความช่วยเหลือทีมตลอดเวลา | 011073.01 | 54553 |
011073 ทำงานเป็นทีม | 3.2ให้ความร่วมมือกับทีมงานในการปฏิบัติงานให้เสร็จสมบูรณ์ตามกรอบเวลาที่กำหนด | 011073.02 | 54554 |
011073 ทำงานเป็นทีม | 3.3ให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดต่อสมาชิกของทีมงานที่กำลังประสบปัญหาในการปฏิบัติงาน | 011073.03 | 54555 |
011073 ทำงานเป็นทีม | 3.4 สื่อสารกับผู้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงานตามนโยบายของกิจการ | 011073.04 | 54556 |
011073 ทำงานเป็นทีม | 3.5ส่งเสริมการรับรู้และปฏิบัติตามข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์จากสมาชิกในทีม | 011073.05 | 54557 |
011073 ทำงานเป็นทีม | 3.6ใช้การตั้งคำถามเพื่อลดความเข้าใจผิด | 011073.06 | 54558 |
011073 ทำงานเป็นทีม | 3.7ระบุสัญญาณของความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในที่ทำงาน และดำเนินการแก้ไขโดยใช้การสื่อสารที่เปิดกว้าง และให้ความเคารพซึ่งกันและกัน | 011073.07 | 54559 |
011073 ทำงานเป็นทีม | 3.8เข้าร่วมแก้ปัญหากับทีม | 011073.08 | 54560 |
011074 อ่านและอธิบายเอกสารด้านการค้าปลีก | 4.1ระบุ ขอบเขต และรายการเอกสารค้าปลีก ได้ | 011074.01 | 54561 |
011074 อ่านและอธิบายเอกสารด้านการค้าปลีก | 4.2อ่าน และเข้าใจคำอธิบายของสารสนเทศจากเอกสารค้าปลีก | 011074.02 | 54562 |
011074 อ่านและอธิบายเอกสารด้านการค้าปลีก | 4.3 ใช้สารสนเทศจากเอกสารการค้าปลีกที่เหมาะสม | 011074.03 | 54563 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการสื่อสารและด้านมนุษยสัมพันธ์ รวมถึง : (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หน้าที่และขั้นตอน การใช้โทรศัพท์ และเครื่องมือสื่อสารอื่นๆ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. สอบข้อเขียน เพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน |