หน่วยสมรรถนะ
ขายสินค้าและบริการเบื้องต้น
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-ZZZ-2-034ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ขายสินค้าและบริการเบื้องต้น |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานปฏิบัติการขาย ระดับ 2 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ ผู้ผ่านการประเมินควร มีทักษะ มีความรู้ และมีคุณสมบัติที่พึงประสงค์ในอาชีพพนักงานขาย ระดับ 2 ที่มีความสามารถในการ พัฒนาและประยุกต์ใช้ความรู้ในผลิตภัณฑ์ ให้คำแนะนำลูกค้า รวบรวม และตอบสนองต่อสารสนเทศ ตลอดจนสร้างโอกาสในการขายให้มากที่สุด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ธุรกิจค้าปลีก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 3323 ผู้จัดซื้อ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
011061 พัฒนาและประยุกต์ใช้ความรู้ในผลิตภัณฑ์ | 1.1 พัฒนาความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์โดยการเข้าถึงแหล่งที่มาของข้อมูลและสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง | 011061.01 | 54529 |
011061 พัฒนาและประยุกต์ใช้ความรู้ในผลิตภัณฑ์ | 1.2 ใช้ความรู้ในการใช้และการประยุกต์ใช้ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องเพื่อการสื่อสารกับลูกค้าตามนโยบายของกิจการและข้อกำหนดตามกฎหมาย | 011061.02 | 54530 |
011061 พัฒนาและประยุกต์ใช้ความรู้ในผลิตภัณฑ์ | 1.3 ระบุสิ่งที่ไม่รู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการแก้ปัญหา โดยการเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง | 011061.03 | 54531 |
011062 ให้คำแนะนำลูกค้า | 2.1พัฒนาความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าจากสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง | 011062.01 | 54532 |
011062 ให้คำแนะนำลูกค้า | 2.2 กำหนด และใช้เวลาที่เหมาะสมในการ เข้าถึง ลูกค้าตามนโยบายของกิจการ และพฤติกรรมของลูกค้า | 011062.02 | 54533 |
011062 ให้คำแนะนำลูกค้า | 2.3 เริ่มต้นการติดต่อกับลูกค้า ตามนโยบายของกิจการ | 011062.03 | 54534 |
011062 ให้คำแนะนำลูกค้า | 2.4 ใช้ความประทับใจเชิงบวก เพื่อกระตุ้นความสนใจของลูกค้าตามนโยบายของกิจการ | 011062.04 | 54535 |
011063 รวบรวมและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า | 3.1ใช้เทคนิคในการตั้งคำถามและทักษะการฟังเพื่อตรวจสอบแรงจูงใจการซื้อและความต้องการของลูกค้า | 011063.01 | 54536 |
011063 รวบรวมและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า | 3.2ตีความการสื่อสารที่ไม่ใช้คำพูดของลูกค้าได้อย่างชัดเจนพร้อมให้คำแนะนำอย่างเหมาะสม | 011063.02 | 54537 |
011063 รวบรวมและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า | 3.3แนะนำลูกค้าโดยตรง ตามความต้องการของลูกค้าและสอดคล้องกับนโยบายของกิจการ | 011063.03 | 54538 |
011064 สร้างโอกาสในการขาย | 4.1ตระหนักและหาโอกาสเพิ่มยอดขายตามนโยบายของกิจการ | 011064.01 | 54539 |
011064 สร้างโอกาสในการขาย | 4.2แนะนำผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่ใช้ประกอบกันแก่ลูกค้า ตามความต้องการของร้านค้า | 011064.02 | 54540 |
011064 สร้างโอกาสในการขาย | 4.3เรียนรู้ และใช้วิธีการขายเพิ่มจากเพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้างานที่เป็นไปตามนโยบายของกิจการ | 011064.03 | 54541 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ เพื่อ : (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ประเภทของลูกค้า และความต้องการ รวมถึง : |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. สอบข้อเขียน เพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน |