หน่วยสมรรถนะ
บริหารทีมขาย
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-ZZZ-4-045ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารทีมขาย |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
บริหารร้านค้า ระดับ 4 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ ผู้ผ่านการประเมินควร มีทักษะ มีความรู้ และมีคุณสมบัติที่พึงประสงค์ในอาชีพบริหารร้านค้า ระดับ 4 ที่มีความสามารถในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับ การเป็นผู้นำของทีมงาน การเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับทีมงาน การพัฒนาและสื่อสารวัตถุประสงค์ของทีม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ธุรกิจค้าปลีก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 1420 ผู้จัดการด้านการค้าปลีกและค้าส่ง |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
012051 แสดงภาวะการเป็นผู้นำทีมงาน | 1.1 เป็นผู้นำที่มีรูปแบบการนำที่สะท้อนถึงภาพลักษณ์และวัฒนธรรมขององค์กร | 012051.01 | 54697 |
012051 แสดงภาวะการเป็นผู้นำทีมงาน | 1.2 ปรับรูปแบบการจัดการให้เหมาะสมกับทีมงาน | 012051.02 | 54698 |
012051 แสดงภาวะการเป็นผู้นำทีมงาน | 1.3 สร้างสภาพแวดล้อมให้สมาชิกในทีมงานมีแรงจูงใจที่จะปฏิบัติงานให้ได้มาตรฐานระดับสูง | 012051.03 | 54699 |
012052 แสดงแบบอย่างที่ดีให้กับทีมงาน | 2.1 มีผลการปฏิบัติงานทีได้มาตรฐานระดับสูง | 012052.01 | 54700 |
012052 แสดงแบบอย่างที่ดีให้กับทีมงาน | 2.2 พร้อมที่จะเผชิญหน้ากับปัญหา และสถานการณ์ที่ยุ่งยาก | 012052.02 | 54701 |
012052 แสดงแบบอย่างที่ดีให้กับทีมงาน | 2.3มีความจริงใจ และเปิดเผยในการติดต่อสื่อสาร และให้คำปรึกษากับสมาชิกในทีมงาน | 012052.03 | 54702 |
012052 แสดงแบบอย่างที่ดีให้กับทีมงาน | 2.4 จัดการกับปัญหา และสถานการณ์ที่ยุ่งยากอย่างเสมอภาคตรงไปตรงมาตามนโยบาย และขั้นตอนการดำเนินงานของกิจการ | 012052.04 | 54703 |
012053 พัฒนาและสื่อสารวัตถุประสงค์ของทีม | 3.1 พัฒนาวัตถุประสงค์ของทีมงานให้มีความชัดเจน สามารถนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้ผลงานตามคาดหวัง | 012053.01 | 54704 |
012053 พัฒนาและสื่อสารวัตถุประสงค์ของทีม | 3.2 วัตถุประสงค์ที่กำหนดขึ้นมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ ภายใต้เวลา และทรัพยากรที่มีอยู่ | 012053.02 | 54705 |
012053 พัฒนาและสื่อสารวัตถุประสงค์ของทีม | 3.3 อธิบายวัตถุประสงค์ของทีมงานอย่างชัดเจน ต่อสมาชิกทุกคน | 012053.03 | 54706 |
012053 พัฒนาและสื่อสารวัตถุประสงค์ของทีม | 3.4 ปรับปรุงวัตถุประสงค์ของทีมงาน ให้สอดคล้องกับการปรับเปลี่ยนนโยบายของกิจการด้านต่างๆ | 012053.04 | 54707 |
012053 พัฒนาและสื่อสารวัตถุประสงค์ของทีม | 3.5 กระตุ้นให้สมาชิกในทีมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ และตอบข้อซักถามให้ชัดเจน | 012053.05 | 54708 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการสื่อสารอย่างถูกต้อง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของหัวหน้างาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 4. รูปแบบของการสื่อสาร ได้แก่ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. สอบข้อเขียน เพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน |