หน่วยสมรรถนะ
ประสานงานในทีมงาน
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-ZZZ-3-043ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประสานงานในทีมงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
บริหารร้านค้า ระดับ 3 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ ผู้ผ่านการประเมินควร มีทักษะ มีความรู้ และมีคุณสมบัติที่พึงประสงค์ในอาชีพบริหารร้านค้า ระดับ 3 ที่มีความสามารถในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับ การดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน การแจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน ฝึกสอนในขณะทำงาน การสร้างแรงจูงใจทีมงาน การเก็บรักษา และบันทึกข้อมูลของพนักงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ธุรกิจค้าปลีก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
012031 จัดการดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน |
1.1 จัดตารางการทำงานให้สอดคล้องกับงบประมาณ ขั้นตอน และนโยบายของกิจการ ตลอดจนข้อกำหนดทางกฎหมาย |
012031.01 | 166398 |
012031 จัดการดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน |
1.2 จัดตารางการทำงานของพนักงานให้สอดคล้องกับยอดขายที่คาดการณ์ไว้ |
012031.02 | 166399 |
012031 จัดการดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน |
1.3 แจ้งให้สมาชิกในทีมงานทราบถึงตารางการทำงาน ตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ |
012031.03 | 166400 |
012031 จัดการดูแล และจัดตารางงานให้พนักงาน |
1.4 แก้ไขสถานการณ์ ในกรณีที่พนักงานขาด ลา มาสาย |
012031.04 | 166401 |
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน |
2.1 แจ้งต่อทีมงานถึงมาตรฐานงานที่คาดหวัง และพฤติกรรมที่จำเป็น ตามนโยบายของกิจการ ตามระดับของพนักงาน และจังหวะเวลาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล |
012032.01 | 166402 |
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน |
2.2 ใช้การสื่อสารและโปรแกรมสร้างแรงจูงใจกับพนักงานตามนโยบายของกิจการ |
012032.02 | 166403 |
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน |
2.3 เปรียบเทียบผลงานของแต่ละบุคคลและทีมงาน กับเป้าหมายของกิจการ |
012032.03 | 166404 |
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน |
2.4 จัดการประชุมพนักงานเพื่อแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่ และตามนโยบายของกิจการ |
012032.04 | 166405 |
012032 แจ้งเตือนสมาชิกในทีมงาน |
2.5 ดำเนินการส่งเสริมให้พนักงานทำงานเป็นทีม ตามนโยบายของกิจการ |
012032.05 | 166406 |
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน |
3.1 กำหนดตารางเวลาเพื่อฝึกสอนสมาชิกในทีมที่ไม่รู้ขั้นตอนเฉพาะต่างๆดีพอ |
012033.01 | 166407 |
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน |
3.2 ทำให้สมาชิกในทีมตระหนักถึงการประยุกต์ใช้สมรรถนะ หรืองานที่เรียนรู้จากการสอนมาใช้ในการทำงาน |
012033.02 | 166408 |
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน |
3.3 ใช้วิธีการที่เป็นระบบรวมทั้งการอธิบายและแสดงให้เห็นสิ่งที่เหมาะสม |
012033.03 | 166409 |
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน |
3.4 กระตุ้นผู้เขารับการฝึกอบรมด้วยคำแนะนำ และข้อเสนอแนะเชิงบวก |
012033.04 | 166410 |
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน |
3.5 ในการฝึกอบรม มีการให้คำแนะนำแก่พนักงานให้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง |
012033.05 | 166411 |
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน |
3.6 กระตุ้นและแนะนำผู้เข้าฝึกอบรม เพื่อประเมินผลและวินิจฉัยการปฏิบัติงานของตัวเองเพื่อการปรับปรุง |
012033.06 | 166412 |
012033 ฝึกสอนในขณะทำงาน |
3.7 ประเมินผลการปฏิบัติงานผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ |
012033.07 | 166413 |
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน |
4.1 ระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของทีมงานเปรียบเทียบระหว่างปัจจุบันและที่คาดหวัง |
012034.01 | 166414 |
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน |
4.2 กระตุ้นให้แต่ละบุคคลในทีมงานมีส่วนร่วมในการอภิปราย และการวางแผน กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทีม |
012034.02 | 166415 |
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน |
4.3 หารือกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ในการทบทวนวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทีมงาน เพื่อปรับให้มีความเหมาะสมอยู่เสมอ |
012034.03 | 166416 |
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน |
4.4 พัฒนาความสัมพันธ์ในเชิงบวกและสร้างสรรค์ระหว่างสมาชิกในทีม |
012034.04 | 166417 |
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน |
4.5 ปฏิบัติต่อสมาชิกในทีมทั้งหมดอย่างเป็นธรรม อย่างเท่าเทียมกัน และด้วยความเคารพ |
012034.05 | 166418 |
012034 สร้างแรงจูงใจทีมงาน |
4.6 ยอมรับ และรับผิดชอบต่อการพัฒนาสมรรถนะของตัวเองและระบุวัตถุประสงค์ที่เป็นไปได้จริง |
012034.06 | 166419 |
012035 เก็บรักษาบันทึกข้อมูลของพนักงาน |
5.1 รักษา บันทึกข้อมูลประวัติการทำงานของพนักงาน การได้รับรางวัล และข้อตกลงที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายของกิจการ |
012035.01 | 166420 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ เพื่อ : (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ขั้นตอน และนโยบายของกิจการ ที่เกี่ยวกับ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. สอบข้อเขียน เพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน |