หน่วยสมรรถนะ
สร้างความร่วมมือในการขาย
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-ZZZ-3-041ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างความร่วมมือในการขาย |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
บริหารร้านค้า ระดับ 3 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ ผู้ผ่านการประเมินควร มีทักษะ มีความรู้ และมีคุณสมบัติที่พึงประสงค์ในอาชีพบริหารร้านค้า ระดับ 3 ที่มีความสามารถในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับ การปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนการขายอย่างมีประสิทธิภาพการฝึกสอน เพื่อปรับปรุง และดำเนินการตามนโยบายและขั้นตอนการขาย และการกำกับการขายให้บรรลุตามเป้าหมาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ธุรกิจค้าปลีก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
012011 ปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนการขายอย่างมีประสิทธิภาพ |
1.1 กำกับและติดตามการปฏิบัติตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขาย |
012011.01 | 166371 |
012011 ปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนการขายอย่างมีประสิทธิภาพ |
1.2 กำกับการปฏิบัติตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการ เกี่ยวกับการทำธุรกรรมการขาย |
012011.02 | 166372 |
012011 ปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนการขายอย่างมีประสิทธิภาพ |
1.3 กำกับทีมงาน เพื่อให้แน่ใจว่าสารสนเทศจะถูกป้อนเข้าสู่อุปกรณ์ ณ จุดชำระเงินได้อย่างถูกต้อง |
012011.03 | 166373 |
012011 ปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนการขายอย่างมีประสิทธิภาพ |
1.4 กำกับให้การเคลื่อนย้ายสินค้าผ่านจุดชำระเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย |
012011.04 | 166374 |
012012 ฝึกสอนและให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุง และดำเนินการตามนโยบายและขั้นตอนการขาย |
2.1 ให้ข้อมูลแต่ละบุคคลและฝึกสอนสมาชิกในทีมฝ่ายขายตามขั้นตอนและนโยบายของกิจการและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขาย |
012012.01 | 166375 |
012012 ฝึกสอนและให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุง และดำเนินการตามนโยบายและขั้นตอนการขาย |
2.2 ให้ข้อมูลแต่ละบุคคลและฝึกสอนสมาชิกในทีมถึงการดำเนินงานตามวิธีการและนโยบายของกิจการ เกี่ยวกับการทำธุรกรรมการขาย |
012012.02 | 166376 |
012012 ฝึกสอนและให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุง และดำเนินการตามนโยบายและขั้นตอนการขาย |
2.3 ให้การสนับสนุนสมาชิกในทีมให้ใช้เทคนิคในการส่งเสริมการขายและบริการ |
012012.03 | 166377 |
012013 กำกับการขายให้บรรลุตามเป้าหมาย |
3.1 ติดตาม และบันทึก เป้าหมายการขายของแต่ละบุคคลและเป้าหมายของร้านค้า ตามนโยบายของกิจการ |
012013.01 | 166378 |
012013 กำกับการขายให้บรรลุตามเป้าหมาย |
3.2 ตรวจสอบและบันทึกยอดขาย ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการขาย และเป็นไปตามนโยบายของกิจการ |
012013.02 | 166379 |
012013 กำกับการขายให้บรรลุตามเป้าหมาย |
3.3 ให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้บริหารและพนักงานเกี่ยวกับยอดขายที่ทำได้ กับแผนการขาย และเป้าหมาย |
012013.03 | 166380 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการสื่อสารและด้านมนุษยสัมพันธ์ เพื่อ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ประวัติของลูกค้า |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
สอบข้อเขียน เพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน |