หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เตรียมลูกรีด (roller) เพื่อทำการผลิตผลิตภัณฑ์เหล็ก Open Profile

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมผลิตและแปรรูปเหล็ก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ STI-STE-4-027ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เตรียมลูกรีด (roller) เพื่อทำการผลิตผลิตภัณฑ์เหล็ก Open Profile

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 8121 ผู้ควบคุมเครื่องจักรโรงงานแปรรูปโลหะ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถตรวจเช็คลูกรีด (Roller) ก่อนนำไปใช้งาน และบำรุงรักษาลูกรีดเบื้องต้นได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาอุตสาหกรรมผลิตและแปรรูปเหล็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
0130901 ตรวจเช็คลูกรีด (roller) ผลิตภัณฑ์เหล็ก Open Profile ก่อนนำไปใช้งาน 1. อธิบายหลักการเตรียมลูกรีด(Roller) ได้ถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน 0130901.01 97800
0130901 ตรวจเช็คลูกรีด (roller) ผลิตภัณฑ์เหล็ก Open Profile ก่อนนำไปใช้งาน 2. เตรียมลูกรีด (Roller) ได้ถูกต้องตามใบสั่งผลิต 0130901.02 97801
0130902 บำรุงรักษาลูกรีด (roller) ผลิตภัณฑ์เหล็ก Open Profile เบื้องต้น 1. อธิบายหลักการบำรุงรักษาลูกรีด(Roller) ได้ถูกต้องตามคู่มือการบำรุงรักษา 0130902.01 97802
0130902 บำรุงรักษาลูกรีด (roller) ผลิตภัณฑ์เหล็ก Open Profile เบื้องต้น 2. บำรุงรักษาลูกรีด (Roller) ได้ถูกต้องตามขั้นตอนการบำรุงรักษา 0130902.02 97803
0130902 บำรุงรักษาลูกรีด (roller) ผลิตภัณฑ์เหล็ก Open Profile เบื้องต้น 3. ตรวจสอบความผิดปกติของลูกรีด (Roller) หลังการใช้งาน 0130902.03 97804
0130902 บำรุงรักษาลูกรีด (roller) ผลิตภัณฑ์เหล็ก Open Profile เบื้องต้น 4. บันทึกผลการตรวจสอบความผิดปกติของลูกรีดได้ถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน 0130902.04 97805

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ความปลอดภัยในงานทั่วไป

2. การใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล

3. การใช้เครื่องมือวัดขนาดและมิติ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. การตรวจเช็คลูกรีด

2. การบำรุงรักษาลูกรีดเบื้องต้น

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. หลักการรีดขึ้นรูป

2. หลักการตรวจเช็คและบำรุงรักษาลูกรีดเบื้องต้น

3. คู่มือมาตรฐานลูกรีด


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

2. เอกสารประเมินผลจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรม

2. เอกสารประเมินผลจากข้อสอบข้อเขียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขต (Range Statement)

1. เตรียมลูกรีดได้ถูกต้องตรงตามใบสั่งผลิต

2. บำรุงรักษาลูกรีดเบื้องต้น

(ก) คำแนะนำ 

ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความสามารถเตรียมลูกรีดได้ถูกต้องตรงตามใบสั่งผลิต และบำรุงรักษาลูกรีดเบื้องต้นได้

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

 “ลูกรีด” หมายถึง ชิ้นส่วนที่ทำจากเหล็กใช้สำหรับขึ้นรูปเหล็กเป็นรูปทรงต่างๆ        

“การบำรุงรักษาลูกรีดเบื้องต้น” หมายถึง บำรุงรักษาประจำวัน เช่น การตรวจสอบทั่วไป การทำความสะอาด และการชโลมน้ำมันกันสนิมอย่างถูกวิธีที่สามารถทำได้ด้วยตัวพนักงานเองตามคำแนะนำของคู่มือ เพื่อรักษาสภาพของลูกรีด ให้มีสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา ถ้าพบความผิดปกติให้แจ้งหัวหน้าทราบ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมินการตรวจเช็คลูกรีด (Roller)ผลิตภัณฑ์เหล็ก Open Profile ก่อนนำไปใช้งาน

1) แบบทดสอบข้อเขียน

2) แบบบันทึกการสัมภาษณ์

3) แบบบันทึกการสังเกตการปฏิบัติงาน

18.2 เครื่องมือประเมินการบำรุงรักษาลูกรีด (Roller) ผลิตภัณฑ์เหล็ก Open Profile เบื้องต้น

1) แบบทดสอบข้อเขียน

2) แบบบันทึกการสัมภาษณ์

3) แบบบันทึกการสังเกตการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 



ยินดีต้อนรับ