หน่วยสมรรถนะ
จัดทำนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-FDD-8-024ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1 3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับสังเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างประเทศเกี่ยวกับการให้บริการการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
04661 สังเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ | 1. รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ | 04661.01 | 92403 |
04661 สังเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ | 2. ระบุปัจจัยที่จำเป็นในการบริการการขนส่งสินค้าทางอากาศอย่างถูกต้องเหมาะสม | 04661.02 | 92404 |
04661 สังเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ | 3. นำปัจจัยที่สังเคราะห์มาวางแผนในการกำหนดทิศทางการบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 04661.03 | 92405 |
04662 กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ | 1. จัดทำแผนธุรกิจโดยการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน ศักยภาพการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ | 04662.01 | 92406 |
04662 กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ | 2. จัดทำแผนธุรกิจโดยการวิเคราะห์ทิศทางการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ | 04662.02 | 92407 |
04663 กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ | 1. จัดทำแผนธุรกิจโดยกำหนดแผนกลยุทธ์การแข่งขันทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 04663.01 | 92408 |
04663 กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ | 2. กำหนดนโยบายการแข่งขันขององค์กรจากกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมายและตำแหน่งการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพ | 04663.02 | 92409 |
04663 กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ | 3. จัดทำรายงานแผนธุรกิจเพื่อส่งมอบให้หน่วยงานภายในองค์กรนำไปใช้วางแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 04663.03 | 92410 |
04664 ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างประเทศเกี่ยวกับการให้บริการการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ | 1. เข้าร่วมกิจกรรมการประชุมอบรมวิชาการด้านการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ | 04664.01 | 92411 |
04664 ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างประเทศเกี่ยวกับการให้บริการการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ | 2. ติดตามข้อมูลข่าวสาร ความก้าวหน้าด้านการบริการการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและความเป็นไปได้ของวิชาชีพจากต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ | 04664.02 | 92412 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการสังเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1.1 สามารถรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1.2 สามารถระบุปัจจัยที่จำเป็นในการบริการการขนส่งสินค้าทางอากาศอย่างถูกต้องเหมาะสม 1.3 สามารถนำปัจจัยที่สังเคราะห์มาวางแผนในการกำหนดทิศทางการบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 2. ปฏิบัติการด้านการกำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2.1 สามารถจัดทำแผนธุรกิจโดยการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน ศักยภาพการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ 2.2 สามารถจัดทำแผนธุรกิจโดยการวิเคราะห์ทิศทางการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ 3. ปฏิบัติการด้านการกำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 3.1 สามารถจัดทำแผนธุรกิจโดยกำหนดแผนกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3.2 สามารถกำหนดนโยบายการแข่งขันขององค์กรจากกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพ 3.3 สามารถจัดทำรายงานแผนธุรกิจเพื่อส่งมอบให้หน่วยงานภายในองค์กรนำไปใช้วางแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 4. ปฏิบัติการด้านการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างประเทศเกี่ยวกับการให้บริการการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 4.1 สามารถเข้าร่วมกิจกรรมการประชุม อบรมวิชาการด้านการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ 4.2 สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร ความก้าวหน้าด้านการบริการการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและความเป็นไปได้ของวิชาชีพจากต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยระบุปัจจัยที่จำเป็นในการบริการการขนส่งสินค้าทางอากาศ และนำปัจจัยที่สังเคราะห์มาวางแผนในการกำหนดทิศทางการบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เช่น 2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำแผนธุรกิจโดยการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน ศักยภาพการให้บริการ และจัดทำแผนธุรกิจโดยการวิเคราะห์ทิศทางการให้บริการ เช่น กำหนดแนวทางของความคิด และช่วยให้แน่วแน่ต่อการใช้ทรัพยากรและกำลังความพยายามเพื่อไปสู่เป้าหมาย และกำหนดการปฏิบัติงานที่ต่อเนื่องในอนาคตของกิจการ 3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำแผนธุรกิจโดยกำหนดแผนกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันโดยกำหนดนโยบายการแข่งขันขององค์กรจากกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขัน พร้อมทั้งจัดทำรายงานแผนธุรกิจเพื่อส่งมอบให้หน่วยงานภายในองค์กรนำไปใช้วางแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เช่น สินค้าหรือบริการที่จะขาย กลุ่มลูกค้าที่คาดหวัง จุดแข็งและจุดอ่อนของกิจการที่จะทำนโยบายการตลาด เช่น นโยบายด้านราคา การส่งเสริมการตลาด การกระจายสินค้า วิธีการหรือกระบวนการในการผลิต รวมถึงเครื่องจักร อุปกรณ์ที่ต้องใช้ ตัวเลขทางการเงิน นับตั้งแต่รายได้ที่คาดว่าจะได้ ค่าใช้จ่าย กำไร ขาดทุน จำนวนเงินลงทุนที่ต้องการ และกระแสเงินสดที่คาดว่าจะได้มาหรือใช้ไป 4. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องเข้าร่วมกิจกรรมการประชุม อบรมวิชาการด้านการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและติดตามข้อมูลข่าวสาร ความก้าวหน้าด้านการบริการการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและความเป็นไปได้ของวิชาชีพจากต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ 5. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน 6. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|