หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์อุตสาหกรรมการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-FDD-6-020ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์อุตสาหกรรมการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


อาชีพผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ  กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04621 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1. วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพื่อจัดทำรายงานข้อมูลสภาพแวดล้อมทางธุรกิจนำเสนอให้ผู้บริหารระดับกลางใช้ประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 04621.01 92375
04621 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากรายงานข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าของประเทศไทยและต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ 04621.02 92376
04621 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 3. วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้อง 04621.03 92377
04621 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 4. วิเคราะห์อุปสงค์ อุปทาน ทิศทางและแนวโน้มบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าอย่างถูกต้อง 04621.04 92378
04621 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 5. วิเคราะห์รูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่ง ร่วมกับผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน 04621.05 92379
04621 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 6. กำหนดรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ตรงตามเป้าหมายการบริการ 04621.06 92380
04622 กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1. วิเคราะห์รายงานข้อมูลอุตสาหกรรมและการแข่งขันของธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศประกอบการกำหนดทิศทางการให้บริการ อย่างมีประสิทธิภาพ 04622.01 92381
04622 กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. วิเคราะห์และประเมินศักยภาพการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 04622.02 92382
04622 กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 3. จัดทำรายงานการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพื่อใช้กำหนดทิศทางการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ 04622.03 92383
04623 กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1. กำหนดกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบและการแก้ไขความเสียเปรียบทางการแข่งขันขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ 04623.01 92384
04623 กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. กำหนดทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพตามความสามารถในการให้บริการขององค์กร 04623.02 92385
04623 กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 3. จัดทำแผนกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันอย่างถูกต้อง 04623.03 92386

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ



   1.1 สามารถวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพื่อจัดทำรายงานข้อมูลสภาพแวดล้อมทางธุรกิจนำเสนอให้ผู้บริหารระดับกลางใช้ประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพ



   1.2 สามารถเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากรายงานข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าของประเทศไทยและต่างประเทศ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



   1.3 สามารถวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้อง



   1.4 สามารถวิเคราะห์อุปสงค์ อุปทาน ทิศทางและแนวโน้มบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าอย่างถูกต้อง



   1.5 สามารถวิเคราะห์รูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่ง ร่วมกับผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน



   1.6 สามารถกำหนดรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ตรงตามเป้าหมายการบริการ



2. ปฏิบัติการด้านการกำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ



   2.1 สามารถวิเคราะห์รายงานข้อมูลอุตสาหกรรมและการแข่งขันของธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ประกอบการกำหนดทิศทางการให้บริการ อย่างมีประสิทธิภาพ



   2.2 สามารถวิเคราะห์และประเมินศักยภาพการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้



   2.3 สามารถจัดทำรายงานการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เพื่อใช้กำหนดทิศทางการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ



3. ปฏิบัติการด้านการกำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ



   3.1 สามารถกำหนดกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบ และการแก้ไขความเสียเปรียบทางการแข่งขันขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ



   3.2 สามารถกำหนดทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพตามความสามารถในการให้บริการขององค์กร



   3.3 สามารถจัดทำแผนกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันอย่างถูกต้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ



2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)




(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
  1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
  2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน
(ค) คำแนะนำในการประเมิน



ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ



(ง) วิธีการประเมิน



1. พิจารณาหลักฐานความรู้



2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด



      1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพื่อจัดทำรายงานข้อมูลสภาพแวดล้อมทางธุรกิจนำเสนอให้ผู้บริหารระดับกลางใช้ประกอบการ เช่น ประเมินสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจที่ไม่สามารถควบคุมหรือเปลี่ยนแปลงได้ องพยายามเข้าใจในสถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคตของสภาพแวดล้อมดังกล่าว เป็นไปในลักษณะที่เป็นโอกาส (Opportunities) หรือ อุปสรรค (Threats) ในการดำเนินธุรกิจ โดยใช้ข้อมูลจากรายงานข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าของประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ด้านอุปสงค์ อุปทาน ทิศทางและแนวโน้มบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้า วิเคราะห์รูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่ง ร่วมกับผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน และกำหนดรูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ตรงตามเป้าหมายการบริการ



      2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องวิเคราะห์รายงานข้อมูลอุตสาหกรรมและการแข่งขันของธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ประกอบการกำหนดทิศทางการให้บริการ  เช่น วามได้เปรียบจากตัวผลิตภัณฑ์ การได้เปรียบจากการเข้าตลาดก่อน ความได้เปรียบจากการที่คู่แข่งขันอยู่ในภาวะอ่อนแอ ตลอดจนเงื่อนไขอื่นๆ ของอุตสาหกรรมนั้นๆ โดยการวิเคราะห์และประเมินศักยภาพการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ พร้อมทั้งจัดทำรายงานการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เพื่อใช้กำหนดทิศทางการให้บริการ



     3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องกำหนดกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบ และการแก้ไขความเสียเปรียบทางการแข่งขันขององค์กรอ เช่น ความได้เปรียบและเหนือกว่าในการแข่งขัน ไม่ว่าจากการบริการ หรือการเข้าสู่ตลาดขนส่งระหว่างประเทศก่อนคู่แข่งขัน หรือ คู่แข่งขันอยู่ในภาวะอ่อนแอ ตลอดจนเงื่อนไขอื่น ๆ หลังจากนั้นนำมกำหนดทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันตามความสามารถในการให้บริการขององค์กร โดยการ จัดทำแผนกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขัน



      4. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน



      5. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


1. เครื่องมือการประเมิน




1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย




2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา-การพัฒนาธุรกิจ
  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



2. เครื่องมือการประเมิน



   1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย



   2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา-การพัฒนาธุรกิจ



   3. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน



     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



3. เครื่องมือการประเมิน



   1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย หรือ แบบทดสอบอัตนัย



   2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา-การพัฒนาธุรกิจ



   3. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน



   ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ