หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมพลาสติก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PSI-PES-4-021ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพช่างออกแบบและพัฒนาในกระบวนการอัดขึ้นรูป



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะต้องสามารถประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ เข้าใจข้อกำหนดมาตรฐานของผลิตภัณฑ์และจำแนกผลิตภัณฑ์ก่อนและหลังปรับปรุงได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมพลาสติก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
02451 ประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ 1.สื่อสารภาษาอังกฤษกับผู้อื่นได้ 02451.01 87717
02451 ประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ 2.ประสานงานกับลูกค้าเพื่อขอข้อมูลรายละเอียดต่างๆของผลิตภัณฑ์ 02451.02 87718
02451 ประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ 3.สื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ 02451.03 87719
02452 วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ก่อนและหลังปรับปรุง 1.เข้าใจข้อกำหนดมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ 02452.01 87720
02452 วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ก่อนและหลังปรับปรุง 2.จำแนกผลิตภัณฑ์ก่อนและหลังปรับปรุงได้ 02452.02 87721

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

0000 ใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

0241 ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

0242 ออกแบบกระบวนการผลิตให้ตรงตามผลิตภัณฑ์

0243 พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

0244 พัฒนากระบวนการผลิตให้ได้ผลิตภัณฑ์ตรงตามความความต้องการของลูกค้า


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบได้

2. สามารถเข้าใจข้อกำหนดมาตรฐานของผลิตภัณฑ์

3. สามารถวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ก่อนและหลังปรับปรุงได้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. หลักการประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2. ข้อกำหนดมาตรฐานของผลิตภัณฑ์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน(Performance Evidence)

1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

2. แบบบันทึกผลการสอบสัมภาษณ์

3. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน

 (ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารภาษาอังกฤษกับผู้อื่น สามารถประสานงานกับลูกค้าเพื่อขอข้อมูลรายละเอียดและติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงข้อมูลรายละเอียด เข้าใจข้อกำหนดมาตรฐานของผลิตภัณฑ์และจำแนกผลิตภัณฑ์ก่อนและหลังปรับปรุงได้

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

     1. ประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบได้

     2. ร่วมวางแผนในการออกแบบได้

     3. ประเมินและรายงานผลการออกแบบได้

    (ก) คำแนะนำ

ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารภาษาอังกฤษกับผู้อื่น สามารถประสานงานกับลูกค้าเพื่อขอข้อมูลรายละเอียดและติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงข้อมูลรายละเอียด เข้าใจข้อกำหนดมาตรฐานของผลิตภัณฑ์และจำแนกผลิตภัณฑ์ก่อนและหลังปรับปรุงได้

    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

“ข้อกำหนดตามมาตรฐาน” หมายถึง รายละเอียดที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นมาตรฐานในการผลิตสินค้าเพื่อให้สินค้าทุกชิ้นมีมาตรฐานการผลิตที่เหมือนกัน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
0000 ใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมินประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ

    1. แบบฟอร์มการประเมินผลจากการสอบข้อเขียน หรือ

    2. แบบฟอร์มการประเมินผลจากการสอบสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือประเมินวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ก่อนและหลังปรับปรุง

   1. แบบฟอร์มการประเมินผลจากการสอบข้อเขียน

   2. แบบฟอร์มการประเมินผลจากการสอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ