หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมพลาสติก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PSI-PES-4-017ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพช่างออกแบบและพัฒนาในกระบวนการอัดขึ้นรูป



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะต้องบอกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบ สามารถอธิบายรายละเอียดข้อกำหนดตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ รวมทั้งอ่าน กำหนดรายละเอียดของแบบ จนสามารถเลือกแบบให้ตรงตามชิ้นส่วนที่ทำการผลิตได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมพลาสติก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
02411 รู้ข้อกำหนดในการออกแบบ 1. อ่านและเขียนคำศัพท์เฉพาะ คำศัพท์เทคนิค เกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ 02411.01 87695
02411 รู้ข้อกำหนดในการออกแบบ 2 บอกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์พลาสติก 02411.02 87696
02411 รู้ข้อกำหนดในการออกแบบ 3 อธิบายรายละเอียดข้อกำหนดตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ได้ 02411.03 87697
02412 ออกแบบและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ 1 อ่านรายละเอียดองค์ประกอบตามมาตรฐานได้ 02412.01 87698
02412 ออกแบบและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ 2 กำหนดรายละเอียดลงในแบบงาน 02412.02 87699
02412 ออกแบบและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ 3.เลือกแบบให้ตรงกับชิ้นส่วนที่ทำการผลิต 02412.03 87700

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

0000 ใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์พลาสติก

2. การเลือกแบบให้ตรงกับชิ้นส่วนที่ทำการผลิต

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. มาตรฐานการเขียนแบบ

2. มาตรฐานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. ผลจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

2. ผลของการบันทึกความคิดเห็นของหัวหน้างาน

3. เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรม หรือ

2. แบบบันทึกประกอบผลการสัมภาษณ์หรือ

3. แบบบันทึกประกอบผลการสอบข้อเขียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้เกี่ยวกับการอ่าน และเขียนคำศัพท์เฉพาะ คำศัพท์เทคนิค เกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์รายละเอียดและข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ สามารถบอกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบได้ อธิบาย อ่านรายละเอียดข้อกำหนดตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ได้ สามารถกำหนดรายละเอียดลงในแบบงานและเลือกแบบให้ตรงกับชิ้นส่วนที่ทำการผลิตได้

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

1. รู้ข้อกำหนดในการออกแบบ

2. ออกแบบและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์พลาสติก

(ก) คำแนะนำ 

ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้เกี่ยวกับการอ่าน และเขียนคำศัพท์เฉพาะ คำศัพท์เทคนิค เกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์รายละเอียดและข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ สามารถบอกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบได้ อธิบาย อ่านรายละเอียดข้อกำหนดตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ได้ สามารถกำหนดรายละเอียดลงในแบบงานและเลือกแบบให้ตรงกับชิ้นส่วนที่ทำการผลิตได้

 (ข) คำอธิบายรายละเอียด

“ข้อกำหนดตามมาตรฐาน” หมายถึง รายละเอียดที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นมาตรฐานในการผลิตสินค้าเพื่อให้สินค้าทุกชิ้นมีมาตรฐานการผลิตที่เหมือนกัน

“แบบงาน” หมายถึง แบบที่บ่งบอกรายละเอียดต่างๆของชิ้นงาน เช่น รูปร่าง รูปทรง สี เป็นต้น ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
0000 ใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมินการรู้ข้อกำหนดในการออกแบบ

   1. แบบฟอร์มการประเมินผลจากการสอบข้อเขียน หรือ

   2. แบบฟอร์มการประเมินผลจากการสอบสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือประเมินการออกแบบและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์พลาสติก

   1. แบบฟอร์มการประเมินผลจากการสอบข้อเขียน

    2. แบบฟอร์มการประเมินผลจากการสังเกตการปฎิบัติงาน 

 



ยินดีต้อนรับ