หน่วยสมรรถนะ
ออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติกที่มีความซับซ้อน
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MLD-MPT-4-051ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติกที่มีความซับซ้อน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ มีทักษะการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติกที่มีความซับซ้อน ได้ตามข้อกำหนดของลูกค้า และตามเงื่อนไขการออกแบบ โดยสามารถกำหนดตัวแปรต่างๆ ที่จำเป็น และ Mold Layout ในการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติกที่มีความซับซ้อน และสามารถตรวจสอบความสมบูรณ์ครบถ้วนของระบบต่างๆ และชิ้นส่วนของแม่พิมพ์ รวมถึงตรวจทานความถูกต้องของแบบแม่พิมพ์ เพื่อให้ได้งานที่ตรงตามข้อกำหนดจากแบบชิ้นงาน (Part Drawing) |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมผลิตแม่พิมพ์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
101PB05.1 จัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบ | 1.1 เตรียมแบบชิ้นงานที่ใช้ในการออกแบบแม่พิมพ์ (2D/3D) | 101PB05.1.01 | 82286 |
101PB05.1 จัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบ | 1.2 เตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ | 101PB05.1.02 | 82287 |
101PB05.2 กำหนดตัวแปรต่างๆ ที่จำเป็นในการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติกที่มีความซับซ้อน | 2.1 พิจารณา และกำหนดตัวแปรต่างๆจากข้อกำหนดของลูกค้า | 101PB05.2.01 | 82288 |
101PB05.2 กำหนดตัวแปรต่างๆ ที่จำเป็นในการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติกที่มีความซับซ้อน | 2.2 กำหนดค่าตัวแปรสำหรับแม่พิมพ์แบบ Slide / Split Mold | 101PB05.2.02 | 82289 |
101PB05.2 กำหนดตัวแปรต่างๆ ที่จำเป็นในการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติกที่มีความซับซ้อน | 2.3 กำหนด Mold Layout ตามข้อกำหนดจากลูกค้าและค่าตัวแปรที่กำหนด | 101PB05.2.03 | 82290 |
101PB05.3 ออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติกชิ้นงานที่มีความซับซ้อน | 3.1 ออกแบบแม่พิมพ์ตาม Mold Layout และค่าตัวแปรต่างๆ ที่เตรียมไว้ | 101PB05.3.01 | 82291 |
101PB05.3 ออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติกชิ้นงานที่มีความซับซ้อน | 3.2 ออกแบบแม่พิมพ์โดยเลือกใช้ชิ้นส่วนมาตรฐาน | 101PB05.3.02 | 82292 |
101PB05.4 ตรวจสอบความสมบูรณ์ครบถ้วนของแบบ | 4.1 ตรวจสอบความสมบูรณ์ของชิ้นส่วนต่างๆ | 101PB05.4.01 | 82293 |
101PB05.4 ตรวจสอบความสมบูรณ์ครบถ้วนของแบบ | 4.2 ตรวจสอบความถูกต้องของชิ้นส่วนที่เป็นมาตรฐาน | 101PB05.4.02 | 82294 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถใช้ซอฟต์แวร์การเขียนแบบเครื่องกล 2. สามารถออกแบบแม่พิมพ์โดยเลือกใช้ชิ้นส่วนมาตรฐาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับรายละเอียดข้อกำหนดของ Mold Layout 2. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบแม่พิมพ์ (2D/3D) 3. ความรู้เกี่ยวกับการคำนวณและกำหนดค่าตัวแปรสำหรับแม่พิมพ์แบบ Split Mold และ แม่พิมพ์แบบ Slide Core/Slide Cavity 4. ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านแม่พิมพ์ 5. ความรู้ด้านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพชิ้นงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเป็นข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. แบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติกที่มีความซับซ้อน 2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. อธิบายการเขียนแบบภาพฉายในระบบ ISO Method-E และ ISO Method-A 2. อธิบายข้อกำหนดของ Mold Layout 3. อธิบายหรือระบุตัวแปรในการขึ้นรูปและพารามิเตอร์ในการออกแบบแม่พิมพ์ 4. ระบุวิธีการคำนวณและกำหนดค่าตัวแปรสำหรับแม่พิมพ์แบบ Split Mold และ แม่พิมพ์แบบ Slide Core/Slide Cavity 5. แบบบันทึกประกอบผลการสัมภาษณ์ 6. ใบบันทึกผลการสอบข้อเขียนหรือแนวคำถามที่ใช้ประเมิน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติกที่มีความซับซ้อน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. แบบทดสอบการสัมภาษณ์ 2. แบบทดสอบสาธิตการปฏิบัติงาน 3. แบบทดสอบข้อเขียน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ 1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลต่างๆ จากผู้เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนสมบูรณ์ 2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องอ่านแบบภาพแยกชิ้นส่วน และแบบแม่พิมพ์ 2D หรือ 3D 3. ผู้เข้ารับการประเมินต้องต้องให้รายละเอียดของแบบแม่พิมพ์อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. แม่พิมพ์เป่าพลาสติก ในสมรรถนะนี้หมายถึงแม่พิมพ์สำหรับผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีรูปร่างแบบ Under cut |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะ ได้แก่ 1. แบบทดสอบการสัมภาษณ์ 2. แบบทดสอบสาธิตการปฏิบัติงาน 3. แบบทดสอบข้อเขียน |