หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-FFD-4-013ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้จัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

 




6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่รับจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่า และกำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหา

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
41101 ติดตามประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า 1. การเพิ่มมูลค่าของสินค้ามีการประเมินผลตามเกณฑ์ที่กำหนด 41101.01 73380
41101 ติดตามประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า 2.รายงานการประเมินผลการเพิ่มมูลค่าสินค้ามีการจัดทำอย่างถูกต้องตามแผนดำเนินการ 41101.02 73381
41102 กำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า 1. ปัญหาที่เกิดขึ้นในการเพิ่มมูลค่าสินค้ามีการวิเคราะห์และตรวจสอบอย่างมีประสิทธิภาพ 41102.01 73382
41102 กำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า 2. กระบวนการแก้ไขปัญหาและป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตมีการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ 41102.02 73383
41102 กำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า 3. รายงานการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการเพิ่มมูลค่าสินค้ามีการจัดทำจัดเก็บอย่างถูกต้องตามแผนดำเนินการ 41102.03 73384

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่าของสินค้า

2. ปฏิบัติการกำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหา


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    คุณสมบัติเฉพาะของสินค้า

2.    วิธีการบรรจุภัณฑ์และหีบห่อ

3.    ความรู้เกี่ยวกับพิธีการทางศุลกากร 

4.    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายพาณิชย์



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน

3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับควบคุมการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า

2. เอกสารรับรองหรือผลการประเมินจากสถานประกอบการ

3. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือการสัมภาษณ์ด้านความรู้

4. แฟ้มสะสมผลงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ประเมินเกี่ยวกับควบคุมการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้าโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

1. พิจารณาหลักฐานความรู้

2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)  คำแนะนำ

1. ประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่าได้อย่างถูกต้อง เที่ยงตรง

2. กำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาได้อย่างถูกต้อง

(ข)  คำอธิบายรายละเอียด

1.  การประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่า โดยติดตามการให้บริการเพิ่มมูลค่า การประเมินผลการให้บริการเพิ่มมูลค่าตามเกณฑ์ที่กำหนด พร้อมทั้งจัดทำรายงานการประเมิน

2.  การกำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหา โดยวิเคราะห์และตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นในการเพิ่มมูลค่าสินค้า ได้แก่ สินค้าไม่ครบตามจำนวน หรือ สินค้าชำรุดเสียหาย เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งจัดทำรายงานแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

   1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

   2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

   3. แบบสังเกตพฤติกรรม

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2. เครื่องมือการประเมิน

   1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

   2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

   3. แบบสังเกตพฤติกรรม

      ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน




ยินดีต้อนรับ