หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการการเงินให้อยู่ภายในงบประมาณ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-060ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการการเงินให้อยู่ภายในงบประมาณ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการบริหารจัดการการเงินให้อยู่ภายในงบประมาณ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดสรรทรัพยากร/งบประมาณ การตรวจสอบการใช้เงินเทียบกับงบประมาณ การระบุและประเมินตัวเลือกอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงการใช้งบประมาณ รวมถึงการทำรายงานทางบัญชีการเงิน และ/หรือ สถิติ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.07.089.1 จัดสรรทรัพยากร/งบประมาณ 1.1จัดสรรเงินงบประมาณตามลำดับความสำคัญตามที่ได้ตกลงกันไว้ในการบริหารจัดการกลยุทธ์ทางการเงิน 1.07.089.1.01 45494
1.07.089.1 จัดสรรทรัพยากร/งบประมาณ 1.2ปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานตามความเหมาะสมก่อนที่จะมีการดำเนินการ 1.07.089.1.02 45495
1.07.089.1 จัดสรรทรัพยากร/งบประมาณ 1.3ปรึกษาและแจ้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง 1.07.089.1.03 45496
1.07.089.1 จัดสรรทรัพยากร/งบประมาณ 1.4ส่งเสริมการตระหนักถึงความสำคัญของการควบคุมงบประมาณ 1.07.089.1.04 45497
1.07.089.1 จัดสรรทรัพยากร/งบประมาณ 1.5 รักษาและบันทึกรายละเอียดของการจัดสรรทรัพยากรตามระบบและมาตรฐานขั้นตอนการปฏิบัติงานทางการเงินขององค์กร 1.07.089.1.05 45498
1.07.089.2 ตรวจสอบการใช้เงินเทียบกับงบประมาณ 2.1ตรวจสอบรายได้และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเทียบกับงบประมาณตามรอบงบประมาณปกติและจัดทำรายงานทางการเงินและ/หรือ สถิติ 1.07.089.2.01 45499
1.07.089.2 ตรวจสอบการใช้เงินเทียบกับงบประมาณ 2.2ระบุและรายงานความแตกต่างของการใช้งบประมาณที่เกิดขึ้นตามนัยของการเบี่ยงเบนและนโยบายขององค์กร 1.07.089.2.02 45500
1.07.089.2 ตรวจสอบการใช้เงินเทียบกับงบประมาณ 2.3 ให้คำแนะนำที่เหมาะสมแก่เพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับสถานะของงบประมาณเมื่อเทียบกับเป้าหมายตามระยะเวลาที่ตกลงกันไว้ 1.07.089.2.03 45501
1.07.089.3 ระบุและประเมินตัวเลือกอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงการใช้งบประมาณ 3.1 ประเมินต้นทุนและทรัพยากรที่มีอยู่รวมถึงระบุประเด็นสำหรับการปรับปรุง 1.07.089.3.01 45502
1.07.089.3 ระบุและประเมินตัวเลือกอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงการใช้งบประมาณ 3.2อภิปรายถึงผลลัพธ์ที่ต้องการร่วมกับเพื่อนร่วมงานที่เกี่ยวข้อง 1.07.089.3.02 45503
1.07.089.3 ระบุและประเมินตัวเลือกอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงการใช้งบประมาณ 3.3 ค้นคว้าวิจัยเพื่อหาวิธีการใหม่ ๆ ในการจัดการกับความแตกต่างระหว่างงบประมาณกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น 1.07.089.3.03 45504
1.07.089.3 ระบุและประเมินตัวเลือกอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงการใช้งบประมาณ 3.4 ทำการค้นคว้าวิจัยเพื่อสืบค้นวิธีการใหม่ ๆ 1.07.089.3.04 45505
1.07.089.3 ระบุและประเมินตัวเลือกอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงการใช้งบประมาณ 3.5กำหนดและทำการสื่อสารถึงประโยชน์และข้อเสียของวิธีการใหม่ ๆ 1.07.089.3.05 45506
1.07.089.3 ระบุและประเมินตัวเลือกอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงการใช้งบประมาณ 3.6ประเมินผลกระทบต่อการบริการลูกค้าและเพื่อนร่วมงานจากดำเนินการตามมาตรการใหม่ ๆ 1.07.089.3.06 45507
1.07.089.3 ระบุและประเมินตัวเลือกอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงการใช้งบประมาณ 3.7 ให้คำแนะนำที่ชัดเจนและมีเหตุมีผลแก่ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง 1.07.089.3.07 45508
1.07.089.4 ทำรายงานทางบัญชีการเงิน และ/หรือ สถิติ 4.1ทำรายงานทางการเงินและสถิติภายในระยะเวลาที่กำหนด 1.07.089.4.01 45509
1.07.089.4 ทำรายงานทางบัญชีการเงิน และ/หรือ สถิติ 4.2ผลิตข้อมูลที่ชัดเจนและรัดกุมเพื่อใช้ในการตัดสินใจ 1.07.089.4.02 45510
1.07.089.4 ทำรายงานทางบัญชีการเงิน และ/หรือ สถิติ 4.3 ส่งต่อรายงานไปยังบุคคลหรือแผนกที่เกี่ยวข้อง 1.07.089.4.03 45511

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะในการใช้เทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณในองค์กรหรือภาคอุตสาหกรรม

-    ทักษะในการใช้คำศัพท์ และบริบทที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณของโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

-    ทักษะในการรายงานขั้นตอนการปฏิบัติทางการเงินและวงจรที่เกี่ยวข้องกับการโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมถึงบริบทในภาคอุตสาหกรรม

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้และความเข้าใจด้านงบประมาณที่จำเป็นกับอุตสหกรรม

-    ความรู้ด้านกฎหมาย เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงิน การบันทึก และการเก็บรักษา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน 

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    การสัมภาษณ์ 

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

-    การสาธิตการปฏิบัติงาน 

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

งบประมาณ อาจครอบคลุมถึง

    งบประมาณเงินสด

    งบประมาณแผนก

    งบประมาณค่าจ้าง

    งบประมาณโครงการ

    งบประมาณการจัดซื้อ

    งบประมาณการขาย

    งบประมาณกระแสเงินสด

    งบประมาณสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก



กลยุทธ์การจัดการทางการเงิน (แตกต่างกันระหว่างผู้ประกอบการ และมีข้อกำหนดที่แตกต่างกัน) อาจเกี่ยวข้องกับ

    การจัดทำงบประมาณและการพยากรณ์

    การรายงานเชิงลึก

    กลไกการควบคุม

    ทักษะและความเชี่ยวชาญทางการเงิน

 

เพื่อนร่วมงาน อาจครอบคลุมถึง

    ผู้ที่ทำงานร่วมกัน

    หัวหน้างาน

    พนักงานแผนกการเงิน

    พนักงานแผนกบัญชี



ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุมถึง

    ผู้จัดการ

    เจ้าของ

    คณะกรรมการบริษัท

    พันธมิตรทางการค้า



การควบคุมงบประมาณ ควรเกี่ยวกับ

    การเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริงกับผลการดำเนินงานที่ตั้งเป้าไว้

    การแก้ไขของงบประมาณในแง่ของสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

    การเปลี่ยนแปลงในลำดับความสำคัญของรายได้และค่าใช้จ่าย



ขั้นตอนทางการเงินและระบบ อาจครอบคลุมถึง

    การบันทึกการทำธุรกรรมทางการเงิน

    การตรวจสอบและกระบวนการ

    ขั้นตอนทางธนาคาร

    การออกใบแจ้งหนี้

    เจ้าหนี้

    การจัดการเงินสดและมาตรการรักษาความปลอดภัย

    การจัดการกระแสเงินสด

    การบริหารจัดการงบประมาณ

    ข้อกำหนดในการรายงาน

    ข้อกำหนดในการจัดเก็บภาษี

    ข้อกำหนดตามกฎหมายที่ใช้กับโครงสร้างทางธุรกิจที่เฉพาะเจาะจง

    ความต้องการเฉพาะภาคส่วน 



รายงานทางการเงินและสถิติ อาจเกี่ยวข้องกับ

    รายงานรายวัน รายสัปดาห์ และรายงานต่อเดือน

    การยกเลิกต่าง ๆ 

    การเข้าพัก

    ยอดขาย

    รายได้ค่าคอมมิชชั่น

    ผลตอบแทนการขาย

    การจัดการผลผลิต

    การเดินบัญชี

    งบกระแสเงินสด

    งบกำไรขาดทุน

    งบดุล

    การกระทบยอด



ค้นหาวิธีการใหม่ ๆ อาจครอบคลุมถึง

    หารือกับผู้จำหน่ายที่มีอยู่

    การจัดหาผู้จำหน่ายใหม่

    การประเมินผลของพนักงาน/ความต้องการของพนักงาน

    ตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงาน

    การเปลี่ยนแปลงบัญชีรายชื่อที่มีศักยภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ