หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาและควบคุมแนวทางการปฏิบัติงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-106ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาและควบคุมแนวทางการปฏิบัติงาน

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาและควบคุมแนวทางการปฏิบัติงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการชี้แจงเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติงาน การประสานงานด้านกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน การรักษาความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.16.098.1 ชี้แจงเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติงาน 1.1 ระบุ พัฒนา และชี้แจงแผนและวัตถุประสงค์การปฏิบัติงานให้แก่สมาชิกในทีมงาน 1.16.098.1.01 46252
1.16.098.1 ชี้แจงเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติงาน 1.2 จับคู่ทักษะความสามารถของสมาชิกในทีมงานให้เหมาะกับหน้าที่และความรับผิดชอบรวมทั้งพัฒนาความรับผิดชอบตามสายงาน ให้สอดคล้องกับแนวทางขององค์กร 1.16.098.1.02 46253
1.16.098.1 ชี้แจงเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติงาน 1.3 ชี้แจงถึงความต้องการ เกี่ยวกับงานและหน้าที่ให้แก่สมาชิกในทีมงานทราบอย่างชัดเจน 1.16.098.1.03 46254
1.16.098.2 ประสานงานด้านกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน 2.1 พัฒนาแผนการทำงานให้เป็นไปตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ 1.16.098.2.01 46255
1.16.098.2 ประสานงานด้านกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน 2.2 จัดลำดับความสำคัญของงาน เพื่อให้แน่ใจว่างานที่ทำบรรลุผลตามความต้องการ 1.16.098.2.02 46256
1.16.098.2 ประสานงานด้านกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน 2.3 ระบุและเปิดโอกาสการฝึกอบรมและการเรียนรู้เข้าไว้เป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน 1.16.098.2.03 46257
1.16.098.2 ประสานงานด้านกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน 2.4 ควบคุมการกำกับดูแลให้เกิดความชัดเจนและการรายงานความรับผิดชอบที่สอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์กร 1.16.098.2.04 46258
1.16.098.3 รักษาความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงาน อย่างมีประสิทธิภาพ 3.1 เอาใจใส่และจัดการแก้ไขปัญหาต่าง ๆที่เกิดขึ้นร่วมกับสมาชิกในทีมมงาน 1.16.098.3.01 46259
1.16.098.3 รักษาความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงาน อย่างมีประสิทธิภาพ 3.2 ขอความช่วยเหลือจากสมาชิกในทีมงานเมื่อเกิดอุปสรรคขัดขวางทำให้งานที่ได้รับมอบหมายไม่บรรลุผลสำเร็จ 1.16.098.3.02 46260
1.16.098.3 รักษาความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงาน อย่างมีประสิทธิภาพ 3.3 ชี้แจงข้อกำหนดในการทำงานร่วมกันโดยใช้หลักการมีส่วนร่วม 1.16.098.3.03 46261
1.16.098.3 รักษาความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงาน อย่างมีประสิทธิภาพ 3.4 จัดการความขัดแย้งโดยใช้กลยุทธ์การจัดการความขัดแย้งที่เหมาะสม 1.16.098.3.04 46262
1.16.098.4 ให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะ 4.1 ให้ข้อเสนอแนะที่ชัดเจนและสร้างสรรค์ แก่สมาชิกในทีมงานแต่ละคนเพื่อสนับสนุนการทำงานให้บรรลุผลสำเร็จ 1.16.098.4.01 46263
1.16.098.4 ให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะ 4.2 ติดตามการทำงานของทีม และของสมาชิกในทีมงานเป็นรายบุคคลเพื่อให้แน่ใจว่า สมาชิกแต่ละคนสามารถทำงานบรรลุเป้าหมายได้ 1.16.098.4.02 46264
1.16.098.4 ให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะ 4.3 ระบุโอกาสในการพัฒนาเป็นรายบุคคล 1.16.098.4.03 46265
1.16.098.4 ให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะ 4.4 ควบคุมการกำกับดูแลให้เกิดความชัดเจนและการรายงานความรับผิดชอบที่สอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์กร 1.16.098.4.04 46266

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการสร้างระบบและกระบวนการประเมินประสิทธิภาพการทำงาน

-    ความสามารถในการนำหลักการบริหารเวลาไปประยุกต์ใช้

-    ความสามารถในการใช้เทคนิคการจัดการความขัดแย้ง

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะความเป็นผู้นำแบบต่าง ๆ และลักษณะนิสัยของผู้นำที่มีประสิทธิภาพ

-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานเป็นทีม รวมทั้ง ลักษณะของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ โครงสร้างของทีม ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในทีม และประโยชน์ของการทำงานเป็นทีม

-    ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทและทฤษฎีของแรงจูงใจ และการประยุกต์ใช้ในการทำงานที่บริบทแตกต่างกัน

-    ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างองค์กรและพลวัตกลุ่ม

-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ที่มีผลกระทบต่อการบริหารจัดการทีมงาน รวมทั้ง โอกาสการจ้างงานที่เสมอภาคกัน ความแตกต่าง/ความหลากหลายของสมาชิกในทีม การต่อต้านการเลือกปฏิบัติและความไม่เป็นธรรม

-    ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างระบบและกระบวนการประเมินประสิทธิภาพการทำงาน

-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการบริหารเวลา

-    ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการจัดการความขัดแย้ง

-    ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนดและกระบวนการการฝึกอบรมขององค์กร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



 (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง) วิธีการประเมิน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

แผนและวัตถุประสงค์การปฏิบัติงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

    เป้าหมายการขาย

    เป้าหมายการปฏิบัติงานสำหรับแต่ละโครงการ

    การเพิ่มผลผลิต

    เพื่อให้บรรลุผลตามตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน

    เป้าหมายระยะสั้น เป้าหมายระยะกลาง และเป้าหมายระยะยาว



ทีมงาน อาจหมายถึง  

    ทีมงานของแต่ละโครงการ

    ทีมถาวร

    ทีมชั่วคราว/ทีมคนงานที่ได้รับค่าตอบแทน

    ทีมอาสาสมัคร

    ทีมตามบทบาทหน้าที่ของงาน

    ทีมเพื่อนร่วมงาน

    ทีมผู้ใต้บังคับบัญชา



แผนการทำงาน อาจครอบคลุมถึง 

    แผนงานที่เป็นวาจา

    แผนงานที่เป็นลายลักษณ์อักษร

    ลำดับความสำคัญของงานที่ทำประจำวัน

    ลำดับความสำคัญของงานที่ทำประจำสัปดาห์

    หน้าที่ และ/หรือ งานปกติ



เป้าหมายและวัตถุประสงค์ อาจเกี่ยวข้องกับ

    เป้าหมายการขาย

    กิจกรรมส่งเสริมการขาย



การฝึกอบรมและการเรียนรู้ อาจเกี่ยวข้องกับ 

    การสอนงาน

    การใช้ระบบพี่เลี้ยงเพื่อให้คำแนะนำปรึกษา

    การฝึกอบรมหรือการฝึกปฏิบัติในงานอย่างมีโครงสร้าง

    การเรียนรู้ตามโอกาส 

    การทำเป็นแบบอย่าง/การทำเลียนแบบ



ปัญหา อาจเกี่ยวข้องกับ

    ความเข้าใจผิดหรือความสับสนในลำดับความสำคัญ

    ข้อจำกัดด้านทรัพยากร

    การขาดข้อมูล

    ความล่าช้าของผู้จัดจำหน่าย

    ความแตกต่างทางความคิดเห็น

    ความขัดแย้งระหว่างบุคคล

    เหตุการณ์ที่เป็นอันตราย

    ข้อจำกัดด้านเวลา

    ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้



การทำงานร่วมกัน โดยใช้หลักการมีส่วนร่วม อาจครอบคลุมถึง

    ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ รวมทั้ง วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย

    การสื่อสาร

    การประสานความร่วมมือกัน

    การสร้างความเชื่อถือ ความไว้วางใจ

    ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในทีม



กลยุทธ์การจัดการความขัดแย้ง อาจรวมถึงทักษะต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

    ทักษะการแสดงออกอย่างเหมาะสม

    ทักษะการฟัง

    ทักษะการใช้อวัจนภาษา

    ลักษณะภาษาที่ใช้

    ทักษะในการแก้ไขปัญหา

    ทักษะในการเจรจาต่อรอง

    ทักษะในการไกล่เกลี่ยประนีประนอม



คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะ อาจเกี่ยวข้องกับ

•     ผลการดำเนินงาน

•     มาตรฐานการบริการ

•     ทักษะและความรู้

•     ความคืบหน้า



โอกาสในการพัฒนาเป็นรายบุคคล อาจรวมถึง

    การฝึกอบรมและการพัฒนาวิชาชีพภายในองค์กร

    การฝึกอบรมและการพัฒนาวิชาชีพภายนอกองค์กร

    การเปลี่ยนแปลงหน้าที่ที่รับผิดชอบ

    โอกาสในการปกครองตนเองหรือความรับผิดชอบที่สูงขึ้น

    การเลื่อนตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

    การได้รับมอบหมายความรับผิดชอบในการวางแผนหรือกำหนดเป้าหมาย/วัตถุประสงค์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 



ยินดีต้อนรับ