หน่วยสมรรถนะ
ประยุกต์ใช้เครื่องมือวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ECM-ZGSZ-082A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประยุกต์ใช้เครื่องมือวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักการตลาดพื้นที่สีเขียว ระดับ 3 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นหน่วยสมรรถนะที่ผู้ปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานประจำขึ้นพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการกำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาดวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดด้วยเครื่องมือ STP Step โดยมีกระบวนการคิดและปฏิบัติงานที่หลากหลาย สามารถแก้ปัญหาทางเทคนิคควบคู่กับการใช้คู่มือ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องภายใต้การแนะแนวของผู้บังคับบัญชาเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01321 กำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาด | 1.1 อธิบายความหมายของ SWOT เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด | 155227 | |
01321 กำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาด | 1.2 อธิบายความหมายของ STP Step เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด | 155228 | |
01321 กำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาด | 1.3 จำแนกความแตกต่างของการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดและสถานการณ์ทางการตลาด | 155229 | |
01321 กำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาด | 1.4. เลือกใช้เครื่องมือ SWOT หรือ STP Step ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันได้ | 155230 | |
01322 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT | 2.1 อธิบายหลักการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ด้วยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม | 155231 | |
01322 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT | 2.2 อธิบายหลักการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมด้วยเครื่องมือวิเคราะห์SWOT | 155232 | |
01322 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT | 2.3 เลือกใช้หลักการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมด้วย SWOT ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ | 155233 | |
01323 วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดด้วยเครื่องมือ STP Step | 3.1 อธิบายหลักการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดเพื่อนำไปสู่การวางแผนทางการตลาด ด้วยเครื่องมือ STP Step | 155234 | |
01323 วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดด้วยเครื่องมือ STP Step | 3.2 เลือกใช้หลักการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดด้วย STP Step ในสถานการณ์ต่างๆได้ | 155235 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการประยุกต์ใช้เครื่องมือวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดและระบบการตลาด 2. องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทางการตลาด 3. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environment Analysis |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 การประเมินความรู้ ด้วยข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และข้อสอบแบบอัตนัย |