หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อม
สาขาวิชาชีพสิ่งแวดล้อมและสารอันตราย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | EVM-DVTW-148A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1349 -หัวหน้าแผนกติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ISCO 2133 -เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม -นักวิชาการสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติการ/ชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ/เชี่ยวชาญ -นักวิทยาศาสตร์ด้านวิจัยสิ่งแวดล้อม -ผู้เชี่ยวชาญ/ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม ISCO 2143 -นักวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม -ผู้เชี่ยวชาญ/ที่ปรึกษาด้านฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถวางแผนการตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อม อันประกอบไปด้วยการกำหนดพื้นที่ศึกษา จุดเก็บตัวอย่าง วิธีการตรวจวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน ตัวชี้วัดด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน การออกแบบเอกสารบันทึก การรายงานข้อมูลการตรวจวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน แนวทางการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการตรวจวัด และประกันคุณภาพ (QA/QC) ของกระบวนการได้อย่างเหมาะสม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการติดตามและประเมินผลสิ่งแวดล้อมด้านเสียงและความสั่นสะเทือน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
-N/A- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. พระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. 25512. ข้อบังคับสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่าด้วยการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านวิทยาศาสตร์และการควบคุมมลพิษ พ.ศ. 2557พระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. 25513. ประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 37 (พ.ศ. 2553) เรื่อง กำหนดมาตรฐานความสั่นสะเทือนเพื่อป้องกันผลกระทบต่ออาคาร4. ประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 29 (พ.ศ.2550) เรื่อง ค่าระดับเสียงรบกวน5. ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดมาตรฐานควบคุมระดับเสียงและความสั่นสะเทือนจากการทำเหมืองหิน และ ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดให้เหมืองหินเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษที่จะต้องถูกควบคุมระดับเสียงและความสั่นสะเทือน (พ.ศ.2553)6. ประกาศคณะกรรมสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 15 (พ.ศ.2540) เรื่อง กำหนดมาตรฐานระดับเสียงโดยทั่วไป7. ประกาศคณะกรรมการควบคุมมลพิษ เรื่อง วิธีการตรวจวัดระดับเสียงพื้นฐาน ระดับเสียงขณะไม่มีการรบกวน การตรวจวัดและคำนวณระดับเสียงขณะมีการรบกวน การคำนวณค่าระดับการบกวน และแบบบันทึกการตรวจวัดเสียงรบกวน (พ.ศ.2550) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
EM128.01 กำหนดพื้นที่ศึกษา ระบุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นขณะวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 1. กำหนดพื้นที่ศึกษาและจุดวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน ได้ถูกต้อง |
EM128.01.01 | 146901 |
EM128.01 กำหนดพื้นที่ศึกษา ระบุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นขณะวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 2.
ระบุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นขณะวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน |
EM128.01.02 | 146902 |
EM128.01 กำหนดพื้นที่ศึกษา ระบุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นขณะวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 3. กำหนดมาตรการป้องกันอันตรายขณะวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน |
EM128.01.03 | 146903 |
EM128.01 กำหนดพื้นที่ศึกษา ระบุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นขณะวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 4.
จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน สำหรับกำหนดพื้นที่ศึกษา จุดวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน |
EM128.01.04 | 146904 |
EM128.02 กำหนดกระบวนการตรวจวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 1.
กำหนดวิธีวัดเสียง/ความสั่นสะเทือนให้สอดคล้องกับมาตรฐานเสียง/สั่นสะเทือน
ที่ถูกต้อง |
EM128.02.01 | 146905 |
EM128.02 กำหนดกระบวนการตรวจวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 2. กำหนดตัวชี้วัดด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนที่มีความสำคัญต่อพื้นที่หรือบริเวณใกล้เคียง |
EM128.02.02 | 146906 |
EM128.02 กำหนดกระบวนการตรวจวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 3.กำหนดแนวทางแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับกระบวนการวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน |
EM128.02.03 | 146907 |
EM128.02 กำหนดกระบวนการตรวจวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 4.
จัดทำคู่มือปฏิบัติงานสำหรับการวัดเสียง/ความสั่นสะเทือนหรือคู่มือการปฏิบัติงานอื่น
ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
EM128.02.04 | 146908 |
EM128.03 ออกแบบระบบเอกสาร การบันทึก การจัดเก็บแฟ้มข้อมูลการรายงานผลการวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 1. ออกแบบระบบเอกสาร
การบันทึกข้อมูลการวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน |
EM128.03.01 | 146909 |
EM128.03 ออกแบบระบบเอกสาร การบันทึก การจัดเก็บแฟ้มข้อมูลการรายงานผลการวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 2. ออกแบบการจัดเก็บแฟ้มข้อมูลการวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน |
EM128.03.02 | 146910 |
EM128.03 ออกแบบระบบเอกสาร การบันทึก การจัดเก็บแฟ้มข้อมูลการรายงานผลการวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 3. ออกแบบรายงานข้อมูลการวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน |
EM128.03.03 | 146911 |
EM128.04 กำหนดแนวทางการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการ วัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 1. บ่งชี้ปัญหาที่อาจพบในระหว่างการวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน |
EM128.04.01 | 146912 |
EM128.04 กำหนดแนวทางการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการ วัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 2.
กำหนดวิธีการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน |
EM128.04.02 | 146913 |
EM128.05 ประกันคุณภาพ (QA/QC) ของกระบวนการ | 1.
กำหนดวิธีการประกันคุณภาพเพื่อเฝ้าระวังกระบวนการตรวจวัดและรวบรวมข้อมูลผลการตรวจวัด |
EM128.05.01 | 146914 |
EM128.05 ประกันคุณภาพ (QA/QC) ของกระบวนการ | 2. จัดทำรายการตรวจติดตาม (checklist) สำหรับกระบวนการตรวจวัดและรวบรวมข้อมูล |
EM128.05.02 | 146915 |
EM128.05 ประกันคุณภาพ (QA/QC) ของกระบวนการ | 3.
ตรวจติดตามกระบวนการตรวจวัดและรวบรวมข้อมูลตาม checklist |
EM128.05.03 | 146916 |
EM128.05 ประกันคุณภาพ (QA/QC) ของกระบวนการ | 4. สรุปผลการประกันคุณภาพและจัดทำรายงาน |
EM128.05.04 | 146917 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ต้องมีความรู้ด้านฟิสิกส์ และอุตุนิยมวิทยา |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะทางเทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถระบุหลักการกำหนดพื้นที่ศึกษา จุดตรวจวัด วิธีการตรวจวัด ตัวชี้วัดด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน การออกแบบเอกสารบันทึก การรายงานข้อมูลการตรวจวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน แนวทางการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการตรวจวัด 2. ทักษะในการวางแผนการบริหารจัดการในการทำงาน การปฏิบัติงานที่ซับซ้อน สามารถกำหนดกรอบการประกันคุณภาพ (QA/QC) ของกระบวนการประเมินการติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน 3. ทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศในระดับสากล (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน มลพิษทางเสียง/ความสั่นสะเทือน และการตรวจวัดมลพิษทางเสียง/ความสั่นสะเทือน 2. หลักการทำงานของเครื่องมือตรวจวัด เครื่องมือเก็บข้อมูลสภาพแวดล้อม 3. หลักพื้นฐานด้านความปลอดภัยของการตรวจวัดในภาคสนาม 4. กฎหมาย ข้อบังคับ ข้อแนะนำที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน เกณฑ์ประเมินผลคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน 5. ประกันคุณภาพ (QA/QC) ของกระบวนการ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการกำหนดพื้นที่ศึกษา จุดเก็บตัวอย่าง วิธีตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน ตัวชี้วัดด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน การออกแบบเอกสารบันทึก การรายงานข้อมูลการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน แนวทางการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการตรวจวัด และประกันคุณภาพ (QA/QC) ของกระบวนการ โดยพิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการรับและจัดการตัวอย่าง โดยพิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การวางแผนการตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับคุณวุฒิที่ 5 เป็นการปฏิบัติงานที่ต้องใช้ความรู้ในองค์รวมทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน มลพิษทางเสียง/ความสั่นสะเทือน และการตรวจวัดมลพิษทางเสียง/ความสั่นสะเทือน เพื่อวางแผน บริหารจัดการการปฏิบัติงานที่ซับซ้อน และถ่ายทอดความรู้ให้บุคลากรในระดับคุณวุฒิที่ 3 และ 4 ได้ (ก) คำแนะนำ 1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญกับความรู้ ความเข้าใจหลักพื้นฐานวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน มลพิษทางเสียง/ความสั่นสะเทือน และการตรวจวัดมลพิษทางเสียง/ความสั่นสะเทือน หลักการทำงานของเครื่องมือตรวจวัด เครื่องมือเก็บข้อมูลสภาพแวดล้อม และหลักพื้นฐานด้านความปลอดภัยของการตรวจวัดในภาคสนาม 2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย ข้อบังคับ ข้อแนะนำที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน 3. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญกับเกณฑ์ประเมินผลคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนที่นำไปสู่การเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น 4. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญกับประกันคุณภาพ (QA/QC) ของกระบวนการตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
-N/A- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
-N/A- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถนะย่อย รับตัวอย่าง บันทึกสภาพตัวอย่าง
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากคู่มือประเมิน 2. เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถนะย่อย จัดการตัวอย่างและเก็บรักษาตัวอย่างของเสียก่อนและหลังการทดสอบ
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากคู่มือประเมิน
|