หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ซ่อมประตูอัตโนมัติ

สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ 20702

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ซ่อมประตูอัตโนมัติ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          ช่างเทคนิคซ่อมบำรุงระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เข้าใจภาพรวมการทำงานของประตูอัตโนมัติ และระบบที่เกี่ยวข้อง สามารถปฎิบัติงานตามขั้นตอนการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และใช้เครื่องมือหรือเครื่องวัดต่างๆที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          อุตสาหกรรมระบบราง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
          N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
อบรมหลักสูตรการบำรุงรักษาและซ่อมบำรุงระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ                       ใบประกาศนียบัตรหลักสูตรเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับปฏิบัติการระดับหัวหน้างาน

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20702.1 อ่านวงจร wiring diagram ของอุปกรณ์ ของประตูอัตโนมัติ 1.1 อ่านแบบ wiring diagram ของประตูอัตโนมัติได้อย่างถูกต้อง 20702.1.01 145568
20702.2 ดูสถานะของอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติ 2.1 ใช้คำสั่งในการตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์ 20702.2.01 145569
20702.2 ดูสถานะของอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติ 2.2 แปลความหมายของสถานะที่ปรากฎของอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว 20702.2.02 145570
20702.3 ตรวจสอบอุปกรณ์ ตามรอบการซ่อมบำรุงของประตูอัตโนมัติ 3.1 ตรวจสอบเพื่อบำรุงรักษาชิ้นส่วนต่างๆของอุปกรณ์ 20702.3.01 145571
20702.3 ตรวจสอบอุปกรณ์ ตามรอบการซ่อมบำรุงของประตูอัตโนมัติ 3.2 จัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจสอบได้ 20702.3.02 145572
20702.3 ตรวจสอบอุปกรณ์ ตามรอบการซ่อมบำรุงของประตูอัตโนมัติ 3.3 ปรับแต่งอุปกรณ์ที่มีค่าปรับแต่งต่างๆผิดจากปรกติให้กลับสู่ค่ามาตราฐานได้ 20702.3.03 145573
20702.4 แก้ไขปัญหาการขัดข้องของอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติ 4.1 แก้ไขปัญหากรณีเครื่องขัดข้องได้ภายในเวลาที่กำหนด 20702.4.01 145574
20702.4 แก้ไขปัญหาการขัดข้องของอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติ 4.2 เตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำงานได้อย่างถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน 20702.4.02 145575
20702.5 ถอด/ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ของประตูอัตโนมัติ 5.1 เตรียมอุปกรณ์ที่จะทำการเปลี่ยนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องครบถ้วน 20702.5.01 145576
20702.5 ถอด/ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ของประตูอัตโนมัติ 5.2 เตรียมเครื่องมือที่จำเป็นในการทำงานได้อย่างถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน 20702.5.02 145577
20702.5 ถอด/ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ของประตูอัตโนมัติ 5.3 ถอด/ประกอบชิ้นส่วนต่างๆได้ตามคู่มือได้ถูกต้องภายในเวลาที่กำหนด 20702.5.03 145578
20702.5 ถอด/ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ของประตูอัตโนมัติ 5.4 ตั้งค่าตั้งระดับและปรับแต่งชิ้นส่วนต่างๆได้อย่างถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน 20702.5.04 145579
20702.6 ทดสอบและแก้ไขปัญหาอุปกรณ์ขัดข้องได้ภายในเวลาที่กำหนดของประตูอัตโนมัติ 6.1 ใช้คำสั่งในการตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์ 20702.6.01 145580
20702.6 ทดสอบและแก้ไขปัญหาอุปกรณ์ขัดข้องได้ภายในเวลาที่กำหนดของประตูอัตโนมัติ 6.2 ใช้เครื่องมือหรือใช้คำสั่งทดสอบต่างๆในการตรวจสอบหาปัญหาได้ 20702.6.02 145581
20702.6 ทดสอบและแก้ไขปัญหาอุปกรณ์ขัดข้องได้ภายในเวลาที่กำหนดของประตูอัตโนมัติ 6.3 แก้ไขปัญหาภายในเวลาที่กำหนดและทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ 20702.6.03 145582

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          หน่วยสมรรถนะร่วมรหัส 00000 ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการแปลความหมายของสถานะของอุปกรณ์ของประตูอัตโนมัติ                               

  2. ทักษะการปรับแต่งอุปกรณ์เกี่ยวกับประตูอัตโนมัติ                                                   

  3. ทักษะการถอด/ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ                                                                

  4. ทักษะการแก้ไขปัญหาของอุปกรณ์                                                                    

  5. ทักษะการใช้งานอุปกรณ์ เช่น เครื่องมือช่างต่างๆ                                                    

  6. มีความรู้เรื่อง wiring diagram และสัญลักษณ์ทางไฟฟ้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้ในเรื่องความผิดปกติและการบำรุงอุปกรณ์ต่างๆ                                              

  2. ความรู้ในเรื่องของสถานะของอุปกรณ์ที่มีปัญหา


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          รายงานการปฏิบัติการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น Log Book, Check Sheet, Work Order, Weekly Report, Non-Available Record เป็นต้น



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. การตรวจสอบงาน บำรุงรักษาและ ซ่อมบำรุง จาก Program SAP                                 

  2. การบันทึกเหตุการณ์ การตรวจสอบงาน บำรุงรักษาและ ซ่อมบำรุง จาก Log Book              

  3. การวิเคราะห์ รวบรวมปัญหางานเพื่อบันทึก Weekly Report                                     

  4. การวิเคราะห์ ตรวจสอบ อุปกรณ์ที่หยุดบริการเกินมาตราฐาน                                      



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          การรวบรวมหลักฐานการปฏิบัติงานที่มีรายละเอียดครบถ้วน เพื่อตรวจสอบ วิเคราะห์ สำหรับการประเมินที่เป็น มาตราฐาน



วิธีการประเมิน




  1. ประเมินจากจำนวน Work Order ที่แล้วเสร็จของงานบำรุงรักษาและ ซ่อมบำรุง                 

  2. ตรวจสอบ วิเคราะห์บันทึก ของลำดับเหตุการณ์ใน Log Book เพื่อหาสาเหตุของการหยุดบริการของอุปกรณ์      

  3. ตรวจสอบ รวบรวมจำนวนของเหตุการณ์การหยุดบริการเกินมาตราฐานงาน ของอุปกรณ์เป็น Weekly Report  โดยใช้ ตาราง Priority Period


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



          การปฏิบัติงาน บำรุงรักษาและ ซ่อมบำรุง อุปกรณ์ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ ที่ติดตั้งบนพื้นที่ต่างๆ ข้างต้นบนสถานีรถไฟฟ้า 



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. แบบวงจรที่ใช้ หมายถึง แบบวงจรไฟฟ้า wiring diagram                                          

  2. คู่มือ หมายถึง คู่มือการบำรุงรักษาอุปกรณ์                                                           

  3. เครื่องมือ หมายถึง เครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
          N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
          N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้




  1. การสังเกตการปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการในการปฏิบัติงานจริง                              

  2. การสังเกตการปฏิบัติงานในการจำลองสถานการณ์ขึ้นมา                                            

  3. การทดสอบและประเมินโดยอาจจะใช้ระบบจำลองโดยคอมพิวเตอร์                                

  4. การใช้วิธีการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ