หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เตรียมความพร้อมของสถานีในการให้บริการผู้โดยสาร

สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ 10401

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เตรียมความพร้อมของสถานีในการให้บริการผู้โดยสาร

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          นายสถานี



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เข้าใจภาพรวมการเตรียมความพร้อมของสถานีในการให้บริการผู้โดยสาร และระบบที่เกี่ยวข้อง สามารถปฎิบัติงานตามขั้นตอนการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และใช้เครื่องมือหรือเครื่องวัดต่างๆที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          อุตสาหกรรมระบบราง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
          N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
          N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10401.1 ตรวจสอบความพร้อมใช้งานสำหรับอุปกรณ์ 1.1 ตรวจสอบสภาพและการทำงานของอุปกรณ์สถานีให้พร้อมใช้งาน 10401.1.01 145214
10401.1 ตรวจสอบความพร้อมใช้งานสำหรับอุปกรณ์ 1.2 ตรวจสอบสภาพและการทำงานของอุปกรณ์ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติให้พร้อมใช้งาน 10401.1.02 145215
10401.2 ตรวจสอบความปลอดภัยของสถานี 2.1 ตรวจตราสถานีให้มีความปลอดภัยพร้อมให้บริการแก่ผู้โดยสาร 10401.2.01 145216
10401.3 ตรวจสอบความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร 3.1 ตรวจสอบสภาพและการทำงานของสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารให้พร้อมใช้งาน 10401.3.01 145217
10401.4 ตรวจสอบและเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการประจำสถานี 4.1 ตรวจสอบจำนวนและสภาพความพร้อมปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำสถานี 10401.4.01 145218

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          หน่วยสมรรถนะร่วมรหัส 00000 ความปลอดภันในการทำงานขั้นพื้นฐาน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะเรื่องการใช้งานอุปกรณ์สถานี                                                                   

  2. ทักษะการสื่อสาร และประสานงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย                                                                   

  2. ความรู้เรื่องการใช้งานอุปกรณ์สถานี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          รายงานบันทึกประจำวันของสถานี เช่น Log book, Check sheet เป็นต้น                       



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          เอกสารการฝึกอบรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้                                        



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          การประเมินหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ โดยมีประเด็นและจุดสังเกตุของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดในหน่วยสมรรถนะนี้                                                                 



วิธีการประเมิน



          ผู้ประเมินจะต้องทำการตรวจสอบและพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ที่ระบุมาโดยต้องตรงกับความต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้หรือไม่


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



          ปฏิบัติงานตามคู่มือการปฏิบัติการเดินรถไฟฟ้าสำหรับสถานี และตรวจสอบสภาพการทำงานของอุปกรณ์ต่าง หรือสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารให้พร้อมใช้งาน                             



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. คู่มือการปฏิบัติการเดินรถไฟฟ้าสำหรับสถานี                                                        

  2. สถานนีที่ให้บริการ                                                                                    

  3. อุปกรณ์สถานี                                                                                          

  4. อุปกรณ์ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ                                                             

  5. สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
          N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
          N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้




  1. การสังเกตการปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการในการปฏิบัติงานจริง                              

  2. การใช้วิธีการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ