หน่วยสมรรถนะ
จัดการเดินรถไฟฟ้าในสภาวะไม่ปกติ
สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | 10102 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการเดินรถไฟฟ้าในสภาวะไม่ปกติ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ควบคุมการเดินรถไฟฟ้าในศูนย์ควบคุมการเดินรถ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
จัดการเดินรถไฟฟ้าในสภาวะไม่ปกติ เพื่อให้การบริการเดินรถไฟฟ้าไม่เต็มรูปแบบเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพปลอดภัย และสะดวกสบายแก่ผู้โดยสาร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมระบบราง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10102.1 แก้ไขปัญหาเมื่อเกิดข้อขัดข้องจากระบบการเดินรถไฟฟ้า | 1.1 แก้ไขปัญหาระบบการเดินรถไฟฟ้าตามคู่มือการปฎิบัติงานได้อย่างถูกต้อง | 10102.1.01 | 145151 |
10102.1 แก้ไขปัญหาเมื่อเกิดข้อขัดข้องจากระบบการเดินรถไฟฟ้า | 1.2 ใช้มาตรการด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของขบวนรถไฟฟ้าตามคู่มือการปฎิบัติงานอย่างถูกต้องแม่นยำและปลอดภัย | 10102.1.02 | 145152 |
10102.1 แก้ไขปัญหาเมื่อเกิดข้อขัดข้องจากระบบการเดินรถไฟฟ้า | 1.3 ให้คำแนะนำในการแก้ปัญหาแก่พนักงานขับรถไฟฟ้าตามคู่มือการปฎิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ | 10102.1.03 | 145153 |
10102.2 ให้บริการเดินรถไฟฟ้าไม่เต็มรูปแบบ | 2.1 ตัดสินใจใช้แผนการเดินรถสำรองมาใช้งานได้อย่างเหมาะสม | 10102.2.01 | 145154 |
10102.2 ให้บริการเดินรถไฟฟ้าไม่เต็มรูปแบบ | 2.2 ปรับเปลี่ยนการเดินรถให้เป็นไปในรูปแบบการเดินรถตามแผนสำรองได้ตามคู่มือการปฎิบัติงานอย่างถูกต้องแม่นยำและปลอดภัยด้วยระยะเวลาสั้นที่สุด | 10102.2.02 | 145155 |
10102.2 ให้บริการเดินรถไฟฟ้าไม่เต็มรูปแบบ | 2.3 ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการเดินรถเพื่อให้การบริการเดินรถไฟฟ้าไม่เต็มรูปแบบเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 10102.2.03 | 145156 |
10102.3 จัดการเหตุการณ์ฉุกเฉินในศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้า | 3.1 ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างถูกต้องแม่นยำมีประสิทธิภาพและปลอดภัยสูงสุด | 10102.3.01 | 145157 |
10102.3 จัดการเหตุการณ์ฉุกเฉินในศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้า | 3.2 ประสานงานกับหน่วยงานภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพรวดเร็ว | 10102.3.02 | 145158 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
หน่วยสมรรถนะร่วมรหัส 00000 ความปลอดภันในการทำงานขั้นพื้นฐาน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) รายงานการปฏิบัติการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น Log book, Check sheet เป็นต้น (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) เอกสารการฝึกอบรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ โดยมีประเด็นและจุดสังเกตุของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดในหน่วยสมรรถนะนี้ วิธีการประเมิน ผู้ประเมินจะต้องทำการตรวจสอบและพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ที่ระบุมาโดยต้องตรงกับความต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้หรือไม่ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ การจัดการเดินรถไฟฟ้าในสภาวะไม่ปกติ เพื่อให้การบริการเดินรถไฟฟ้าไม่เต็มรูปแบบเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพปลอดภัย โดยจะต้องปฏิบัติตามคู่มือและระบบที่เกี่ยวข้องได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้
|