หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลรักษา Recorder

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมบันเทิง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ -FIM-2-012ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลรักษา Recorder

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้ช่วยช่างภาพ (Video Assistant)



ISCO 2654



 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถทำความสะอาด และจัดเก็บ Recorder ได้ถูกต้องตามประเภท และวิธีการใช้งาน สามารถตรวจสอบ Recorder โดยการระบุจุดและวิธีการตรวจสอบสภาพอุปกรณ์ ตรวจเช็คสภาพ ระบุจุดชำรุดเสียหาย ระบุสาเหตุของการชำรุดเสียหายของ Recorder ได้ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2654 ผู้กำกับและผู้ผลิตภาพยนตร์ ละคร และงานสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1011301 ทำความสะอาด Recorder เบื้องต้น 1. ระบุวิธีการทำความสะอาดเบื้องต้น Recorder ได้ถูกต้องตามประเภทของอุปกรณ์ 1011301.01 138259
1011301 ทำความสะอาด Recorder เบื้องต้น 2. ระบุวิธีการทำความสะอาดเบื้องต้น Recorder ได้ถูกต้องตามประเภทของอุปกรณ์ 1011301.02 138260
1011301 ทำความสะอาด Recorder เบื้องต้น 3. ดำเนินการทำความสะอาดเบื้องต้น Recorder ได้ถูกต้องตามขั้นตอนการทำความสะอาดของอุปกรณ์ 1011301.03 138261
1011302 ตรวจสอบสภาพ Recorder 1. ระบุจุดและวิธีการตรวจสอบRecorder ได้ถูกต้องตามประเภทของอุปกรณ์ 1011302.01 138262
1011302 ตรวจสอบสภาพ Recorder 2. ตรวจเช็คสภาพของ Recorder ได้ถูกต้องขั้นตอนการตรวจสอบอุปกรณ์ 1011302.02 138263
1011302 ตรวจสอบสภาพ Recorder 3. ระบุจุดชำรุดเสียหายของ Recorder ได้ถูกต้องตามสภาพของอุปกรณ์ 1011302.03 138264
1011303 จัดเก็บ Recorder 1. ระบุสถานที่จัดเก็บRecorder ทั้งก่อน และหลังการถ่ายทำได้ถูกต้องตามประเภทของอุปกรณ์ 1011303.01 138265
1011303 จัดเก็บ Recorder 2. ระบุขั้นตอนการจัดเก็บ Recorder ทั้งก่อนและหลังการถ่ายทำได้ถูกต้องตามวิธีการใช้งานของอุปกรณ์ 1011303.02 138266
1011303 จัดเก็บ Recorder 3. จัดเก็บ Recorder ทั้งก่อน และหลังการถ่ายทำได้ถูกต้องตามขั้นตอนการจัดเก็บอุปกรณ์ 1011303.03 138267

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ความรู้เกี่ยวกับการผลิตภาพยนตร์เบื้องต้น



2. ความรู้เกี่ยวกับประเภทส่วนประกอบ และการทำงานของ Recorder



 

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะทางการตรวจสอบสภาพ Recorder



2. ทักษะทางการทำความสะอาด และจัดเก็บ Recorder



 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เรื่องเกี่ยวกับการตรวจสอบสภาพ ทำความสะอาด และจัดเก็บ Recorder


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



  1. เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือผู้ว่าจ้าง 



  2. เอกสารประเมินผลจากการสังเกตการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



  1. เอกสารรับรองผลการศึกษาหรือผลการอบรม



  2. เอกสารประเมินผลจากการสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



   ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการดูแลรักษา Recorder โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



   พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



 

15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 



  1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้และทักษะเกี่ยวกับดูแลรักษา Recorder



  2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องสามารถอ่าน พูด และเขียนศัพท์เฉพาะทางที่เกี่ยวกับ Recorder ได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



  1. การทำความสะอาด Recorder เบื้องต้น อาทิ การปัดฝุ่น, การใช้น้ำยาเคลือบเงา เป็นต้น 



  2. เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำความสะอาด Recorder เบื้องต้น อาทิ แอลกอฮอล์, น้ำยาเคลือบเงา และน้ำยาอเนกประสงค์ เป็นต้น



 

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือประเมิน 



  1) แบบทดสอบข้อเขียน



  2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



2. เครื่องมือประเมิน



  1) แบบทดสอบข้อเขียน



  2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



3. เครื่องมือประเมิน



  1) แบบทดสอบข้อเขียน



  2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



 



 


ยินดีต้อนรับ