หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการงานทะเบียนของสถานศึกษา

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZZZ-7-138ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการงานทะเบียนของสถานศึกษา

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา


1 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถจัดทำคู่มือระบบงานทะเบียนเพื่อเผยแพร่จัดหาทรัพยากรที่ใช้ในงานทะเบียน จัดทำระบบเก็บรักษา และออกเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับงานทะเบียนอาทิ การลาออก การขอรับหลักฐาน ควบคุมติดตามการนำแผนปฏิบัติการด้านการจัดการงานทะเบียนที่กำหนดประเมินผลการนำแผนปฏิบัติการด้านการจัดการงานทะเบียนไปปฏิบัติและจัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลการจัดการงานทะเบียน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๒

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20104.01 วางแผนการจัดการงานทะเบียนของสถานศึกษา 1. จัดทำคู่มือระบบงานทะเบียนเพื่อเผยแพร่ 20104.01.01 137595
20104.01 วางแผนการจัดการงานทะเบียนของสถานศึกษา 2. จัดหาทรัพยากรที่ใช้ในงานทะเบียน 20104.01.02 137596
20104.01 วางแผนการจัดการงานทะเบียนของสถานศึกษา 3. จัดทำระบบเก็บรักษา และออกเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง 20104.01.03 137597
20104.01 วางแผนการจัดการงานทะเบียนของสถานศึกษา 4. จัดทำแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับงานทะเบียนอาทิ การลาออก การขอรับหลักฐาน 20104.01.04 137598
20104.02 ติดตามและประเมินผลงานทะเบียน 1. ควบคุมติดตามการนำแผนปฏิบัติการด้านการจัดการงานทะเบียนไปปฏิบัติ 20104.02.01 137599
20104.02 ติดตามและประเมินผลงานทะเบียน 2. ประเมินผลการนำแผนปฏิบัติการด้านการจัดการงานทะเบียนไปปฏิบัติ 20104.02.02 137600
20104.02 ติดตามและประเมินผลงานทะเบียน 3. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลการจัดการงานทะเบียน 20104.02.03 137601

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการสื่อสาร

  2. ทักษะการจัดการงานทะเบียน

  3. ทักษะการให้ข้อมูลป้อนกลับ

  4. ทักษะการประชุม

  5. ทักษะการตัดสินใจและแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

  6. ทักษะการวางแผน

  7. ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์

  8. ทักษะการเขียนรายงาน

  9. ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ

  10. ทักษะการนำเสนอ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้ด้านการจัดทำสำมะโนผู้เรียน

  2. ความรู้ด้านการจัดทำสถิติ

  3. ความรู้ด้านการวิเคราะห์ทางสถิติ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)




(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



คู่มือระบบงานทะเบียน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบข้อเขียน

  2. ใบผ่านงานประกาศนียบัตรวุฒิบัตรและเอกสารผลงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการการจัดการงานทะเบียน




(ค) คำแนะนำในการประเมิน



เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

      บุคลากรผู้ใช้งานทะเบียนหมายถึง บุคลากรต่างๆ ที่ปฏิบัติงานอยู่ในสถานศึกษานั้นๆ เช่น ครู อาจารย์ ผู้ช่วยสอน เจ้าหน้าที่ในสถานศึกษา  นักเรียน/นักศึกษาผู้ใช้งานทะเบียน หมายถึง ผู้ที่กำลังศึกษา หรืออยู่ในระหว่างการศึกษา ในสถานศึกษา


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัครเพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน




1. วางแผนการจัดการงานทะเบียนของสถานศึกษา




  • การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับการจัดทำคู่มือระบบงานทะเบียนเพื่อเผยแพร่การจัดหาทรัพยากรที่ใช้ในงานทะเบียน การจัดทำระบบเก็บรักษา และออกเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้องและการจัดทำแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับงานทะเบียนอาทิ การลาออก การขอรับหลักฐานตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓

  • การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับการจัดทำคู่มือระบบงานทะเบียนเพื่อเผยแพร่การจัดหาทรัพยากรที่ใช้ในงานทะเบียน การจัดทำระบบเก็บรักษา และออกเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง และการจัดทำแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับงานทะเบียนอาทิ การลาออก การขอรับหลักฐานตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓

  • การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ผู้สมัครมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำคู่มือระบบงานทะเบียนเพื่อเผยแพร่การจัดหาทรัพยากรที่ใช้ในงานทะเบียน การจัดทำระบบเก็บรักษา และออกเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง และการจัดทำแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับงานทะเบียนอาทิ การลาออก การขอรับหลักฐานตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓




2. ติดตามและประเมินผลงานทะเบียน




  • การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับการควบคุมติดตามการนำแผนปฏิบัติการด้านการจัดการงานทะเบียนที่กำหนด การประเมินผลการนำแผนปฏิบัติการด้านการจัดการงานทะเบียนไปปฏิบัติ และการจัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลการจัดการงานทะเบียนตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓

  • การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับการควบคุมติดตามการนำแผนปฏิบัติการด้านการจัดการงานทะเบียนที่กำหนด การประเมินผลการนำแผนปฏิบัติการด้านการจัดการงานทะเบียนไปปฏิบัติ และการจัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลการจัดการงานทะเบียน ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓

  • การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ผู้สมัครมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการควบคุมติดตามการนำแผนปฏิบัติการด้านการจัดการงานทะเบียนที่กำหนด การประเมินผลการนำแผนปฏิบัติการด้านการจัดการงานทะเบียนไปปฏิบัติ และการจัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลการจัดการงานทะเบียน ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓



ยินดีต้อนรับ