หน่วยสมรรถนะ
จัดการงานสื่อสารองค์กรและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-7-134ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการงานสื่อสารองค์กรและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถสื่อสารองค์กรของสถานศึกษา รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา โดยเริ่มตั้งแต่กำหนดนโยบายและแผนงาน จัดทำโครงการ และกิจกรรม ดำเนินโครงการ ประเมินผลโครงการและกิจกรรม และจัดทำรายงานสรุปผลการประเมินต่าง ๆ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ(ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ กฎหมายการศึกษาสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๔๖ พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. ๒๕๔๕ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตราที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20303.01 สื่อสารองค์กรของสถานศึกษา | 1. กำหนดนโยบายและแผนการสื่อสารองค์กรของสถานศึกษาตามหลักการที่กำหนด | 20303.01.01 | 137719 |
20303.01 สื่อสารองค์กรของสถานศึกษา | 2. จัดทำโครงการ และกิจกรรมเรื่องการประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกของสถานศึกษาตามนโยบายและแผนที่กำหนด | 20303.01.02 | 137720 |
20303.01 สื่อสารองค์กรของสถานศึกษา | 3. ดำเนินโครงการและกิจกรรมเรื่องการประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกของสถานศึกษาตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด | 20303.01.03 | 137721 |
20303.01 สื่อสารองค์กรของสถานศึกษา | 4. กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกของสถานศึกษาตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด | 20303.01.04 | 137722 |
20303.01 สื่อสารองค์กรของสถานศึกษา | 5. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกของสถานศึกษาตามหลักการที่กำหนด | 20303.01.05 | 137723 |
20303.02 สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา | 1. จัดทำโครงการ และกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษาตามนโยบายและแผนด้านการสื่อสารที่กำหนด | 20303.02.01 | 137724 |
20303.02 สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา | 2. ดำเนินโครงการและกิจกรรมส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษาตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด | 20303.02.02 | 137725 |
20303.02 สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา | 3. กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษาตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด | 20303.02.03 | 137726 |
20303.02 สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา | 4. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผล | 20303.02.04 | 137727 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการวางแผน 2. ทักษะด้านการบริหารจัดการ 3. ทักษะด้านสื่อประชาสัมพันธ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ความเข้าใจด้านการทำแผน 2. ความรู้ความเข้าใจด้านการสื่อสารภายใน และภายนอกองค์กร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|