หน่วยสมรรถนะ
จัดการความร่วมมือกับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-7-133ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการความร่วมมือกับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถบริหารจัดการความสัมพันธ์กับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม โดยเริ่มตั้งแต่กำหนดนโยบายและแผนงาน จัดทำโครงการ และกิจกรรม ดำเนินโครงการ ประเมินผลโครงการและกิจกรรม และจัดทำรายงานสรุปผลการประเมินต่างๆ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ(ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ กฎหมายการศึกษาสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๔๖ พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. ๒๕๔๕ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตราที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20302.01 สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 1. กำหนดนโยบายและแผนงานด้านการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่าผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามหลักการที่กำหนด | 20302.01.01 | 137708 |
20302.01 สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 2. จัดทำโครงการ และกิจกรรมเรื่องการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่าผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายและแผนงานที่กำหนด | 20302.01.02 | 137709 |
20302.01 สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 3. ดำเนินโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่าผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด | 20302.01.03 | 137710 |
20302.01 สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 4. ประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่าผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด | 20302.01.04 | 137711 |
20302.01 สร้างเสริม ความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 5. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่าผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามหลักการที่กำหนด | 20302.01.05 | 137712 |
20302.02 บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม | 1. กำหนดนโยบายและแผนงานด้านบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคมตามหลักการที่กำหนด | 20302.02.01 | 137713 |
20302.02 บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม | 2. วิเคราะห์ความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มต่างๆ ด้านการบริการวิชาการ | 20302.02.02 | 137714 |
20302.02 บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม | 3. จัดทำโครงการ และกิจกรรมเรื่องบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ตามนโยบายและแผนงานที่กำหนด | 20302.02.03 | 137715 |
20302.02 บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม | 4. ดำเนินโครงการและกิจกรรมเรื่องบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด | 20302.02.04 | 137716 |
20302.02 บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม | 5. กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคมตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด | 20302.02.05 | 137717 |
20302.02 บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม | 6. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคมตามหลักการที่กำหนด | 20302.02.06 | 137718 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
1) แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม สร้างเสริมความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง 2) หลักฐานเชิงประจักษ์ (รูปถ่าย วิดีทัศน์ โปสเตอร์ ประกาศ คำสั่ง บันทึกข้อความ) ที่แสดงถึงกิจกรรมสร้างเสริมความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าและผู้ปกครอง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|