หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการชุมชนสัมพันธ์

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZZZ-7-132ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการชุมชนสัมพันธ์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา


1 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถกำหนดเป้าหมาย และขอบเขตความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคมสามารถวิเคราะห์ความต้องการทรัพยากรที่ต้องการในความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม สามารถจัดทำแผนความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคมและสามารถดำเนินการสื่อสารแผนความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคมแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และบุคคลทั่วไปจัดทำแผนแลกเปลี่ยนด้านบุคลากร  ความรู้ หรือทรัพยากร และสิ่งอำนวยความสะดวกระหว่างสถานศึกษา และชุมชนกำกับติดตามและประเมินการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกับชุมชน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑ พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20301.01 ร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม 1. กำหนดเป้าหมายและขอบเขตความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม 20301.01.01 137701
20301.01 ร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม 2. วิเคราะห์ความต้องการทรัพยากรที่ต้องการในความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม 20301.01.02 137702
20301.01 ร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม 3. จัดทำแผนความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม 20301.01.03 137703
20301.01 ร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม 4. ดำเนินการสื่อสารแผนความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคมแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องและบุคคลทั่วไป 20301.01.04 137704
20301.02 จัดการการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน 1. จัดทำแผนแลกเปลี่ยนด้านบุคลากรความรู้ หรือทรัพยากร และสิ่งอำนวยความสะดวกระหว่างสถานศึกษา และชุมชน 20301.02.01 137705
20301.02 จัดการการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน 2. กำกับติดตามการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกับชุมชน 20301.02.02 137706
20301.02 จัดการการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน 3.ประเมินการจัดการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน 20301.02.03 137707

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


            1. ทักษะด้านการวางแผน




            2. ทักษะด้านการบริหารจัดการ



     3. ทักษะด้านการติดตามผล



     4. ทักษะด้านการประชาสัมพันธ์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ความเข้าใจด้านการทำแผน



2. ความรู้ความเข้าใจด้านการติดตามผล



3. ความรู้ความเข้าใจด้านการสื่อสารภายใน และภายนอกองค์กร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)




(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1) แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม การร่วมมือกับชุมชนและสังคม



2) หลักฐานเชิงประจักษ์ (รูปถ่าย วิดีทัศน์ โปสเตอร์ ประกาศ คำสั่ง บันทึกข้อความ) ที่แสดงถึงกิจกรรมการร่วมมือกับชุมชน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. ผลการแสดงผลงาน



2. ผลการสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้วิธีการประเมิน


15. ขอบเขต (Range Statement)


รายละเอียดของเครื่องมือเชิงนโยบาย มีดังต่อไปนี้




  • การจัดตั้งแผนความร่วมมือระหว่างองค์การกับชุมชนและสังคมกำหนดให้เป็นไปตามหลักการของ PDCA

  • แผนจัดการการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกันกำหนดให้เป็นไปตามหลักการของ PDCA

  • หลักการในการเปรียบเทียบผลการบริหารจัดการการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกันแก่สังคมกำหนดให้ใช้กระบวนการ Checklist


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัคร เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน




1. ร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม




  • การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมาย และขอบเขตความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม การวิเคราะห์ความต้องการทรัพยากรที่ต้องการในความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม การจัดทำแผนความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม การดำเนินการสื่อสารแผนความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคมแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และบุคคลทั่วไป

  • การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับแนวทาง หรือวิธีการกำหนดเป้าหมาย และขอบเขตความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม หลักการในการวิเคราะห์ความต้องการทรัพยากรที่ต้องการในความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม แนวทางการจัดทำแผนความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม การดำเนินการสื่อสารแผนความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคมแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และบุคคลทั่วไป

  • การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงถึงเป้าหมาย และขอบเขตความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม ผลการวิเคราะห์ความต้องการทรัพยากรที่ต้องการในความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม แผน หรือกิจกรรมความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคม เอกสารการดำเนินการสื่อสารแผนความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนและสังคมแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และบุคคลทั่วไป




2. จัดการการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน




  • การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับแผนแลกเปลี่ยนด้านบุคลากร ความรู้ หรือทรัพยากร และสิ่งอำนวยความสะดวกระหว่างสถานศึกษา และชุมชน การประเมินการจัดการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน

  • การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของผู้สมัครเกี่ยวกับกระบวนการจัดทำแผนแลกเปลี่ยนด้านบุคลากร  ความรู้ หรือทรัพยากร และสิ่งอำนวยความสะดวกระหว่างสถานศึกษา และชุมชน วิธีการประเมินการจัดการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน

  • การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงถึงแผนแลกเปลี่ยนด้านบุคลากร  ความรู้ หรือทรัพยากร และสิ่งอำนวยความสะดวกระหว่างสถานศึกษา และชุมชน เอกสารการประเมินการจัดการใช้งานทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน



ยินดีต้อนรับ