หน่วยสมรรถนะ
จัดการระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-7-131ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถกำหนดเป้าหมาย และขอบเขตของระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนสามารถจัดทำข้อมูลผู้เรียน และเครือข่ายผู้ปกครองสามารถจัดทำระบบดูแลช่วยเหลือ และกิจกรรมสนับสนุนผู้เรียนสามารถสื่อสารระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถศึกษา วิเคราะห์และจัดทำข้อมูลกลุ่มนักเรียนเป็นรายบุคคลและสามารถจัดกิจกรรมสร้างสัมพันธภาพและให้คำปรึกษาเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนสามารถบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งเป้าหมายไว้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑ พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20203.01 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน | 1. กำหนดเป้าหมายและขอบเขตของระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน | 20203.01.01 | 137692 |
20203.01 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน | 2. จัดทำข้อมูลผู้เรียน และเครือข่ายผู้ปกครอง | 20203.01.02 | 137693 |
20203.01 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน | 3. จัดทำระบบดูแลช่วยเหลือ และกิจกรรมสนับสนุนผู้เรียน | 20203.01.03 | 137694 |
20203.01 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน | 4. สื่อสารระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง | 20203.01.04 | 137695 |
20203.01 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน | 5. ศึกษาวิเคราะห์และจัดทำข้อมูลกลุ่มนักเรียนเป็นรายบุคคล | 20203.01.05 | 137696 |
20203.01 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน | 6. จัดกิจกรรมสร้างสัมพันธภาพและให้คำปรึกษาเสริมสร้างศักยภาพนักเรียน | 20203.01.06 | 137697 |
20203.02 ควบคุมระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน | 1. ดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือและกิจกรรมสนับสนุนผู้เรียนตามแนวทางที่กำหนด | 20203.02.01 | 137698 |
20203.02 ควบคุมระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน | 2. กำกับติดตามระบบดูแลช่วยเหลือและกิจกรรมสนับสนุนผู้เรียนให้เป็นไปตามเป้าหมาย | 20203.02.02 | 137699 |
20203.02 ควบคุมระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน | 3. จัดทำการประเมินผลระบบดูแลช่วยเหลือและกิจกรรมสนับสนุนผู้เรียน | 20203.02.03 | 137700 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
3. ทักษะด้านการติดตามผล (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ความเข้าใจด้านการทำแผน 2. ความรู้ความเข้าใจด้านการติดตามผล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
แผนกิจกรรมของระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนของสถานศึกษา (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการแสดงผลงาน 2. ผลการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|