หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ และสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญ (ตามมาตรฐาน Chinese Language Proficiency Scales For Speakers of Other Languages ระดับ 5)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-4-079ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ และสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญ (ตามมาตรฐาน Chinese Language Proficiency Scales For Speakers of Other Languages ระดับ 5) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสามารถฟังและเข้าใจการพูดคุยในวงสนทนาที่ผู้พูดใช้ภาษาที่มีรายละเอียดและโครงสร้างซับซ้อน เข้าใจเนื้อหาจากสื่อเสียง พูดอภิปราย แสดงความคิดเห็น จุดยืน โดยให้คำอธิบายหรือข้อโต้แย้งต่างๆ ได้อย่างชัดเจนและใช้ภาษาอย่างคล่องแคล่ว อ่านและจับประเด็นสำคัญในหัวข้อที่หลากหลายได้อย่างรวดเร็วถูกต้อง เขียนเล่าเหตุการณ์สำคัญ ประสบการณ์ตนเอง เรื่องราวในหัวข้อต่างๆ โดยมีโครงสร้างที่เหมาะสม และลำดับชัดเจน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10141 จับประเด็นหลักจากการฟังเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาจีนที่เหมาะสม | 1.1 เข้าใจการพูดคุยในวงสนทนาที่มีเนื้อหาและรายละเอียดซับซ้อน | 10141.01 | 136700 |
10141 จับประเด็นหลักจากการฟังเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาจีนที่เหมาะสม | 1.2 เข้าใจคำบรรยาย การปาฐกถาอย่างไม่เป็นทางการรายงานและการนำเสนอทางวิชาการ | 10141.02 | 136701 |
10141 จับประเด็นหลักจากการฟังเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาจีนที่เหมาะสม | 1.3 เข้าใจเนื้อหาจากการฟังสื่อเสียง เช่น ข่าว การสัมภาษณ์สดสารคดี ละคร ภาพยนตร์ ฯลฯ โดยสามารถเข้าใจอารมณ์น้ำเสียงของนักแสดงและผู้บรรยายได้ | 10141.03 | 136702 |
10142 มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาจีนได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง | 2.1 พูดสนทนาในหัวข้อเรื่องทั่วๆไปได้อย่างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง | 10142.01 | 136703 |
10142 มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาจีนได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง | 2.2 พูดอภิปราย แสดงความคิดเห็น จุดยืนโดยให้คำอธิบายหรือข้อโต้แย้งต่างๆ ได้อย่างชัดเจน | 10142.02 | 136704 |
10142 มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาจีนได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง | 2.3 อธิบายรายละเอียดในหัวข้อที่สนใจ แสดงความคิดเห็น โดยสามารถชี้ถึงข้อดีและข้อเสีย | 10142.03 | 136705 |
10143 จับใจความจากการอ่านบทความ รายงานหรือเรื่องที่หลากหลาย | 3.1 จับประเด็นสำคัญจากการอ่านข่าวบทความ และรายงาน ในหัวข้อที่หลากหลายได้อย่างรวดเร็วถูกต้อง | 10143.01 | 136706 |
10143 จับใจความจากการอ่านบทความ รายงานหรือเรื่องที่หลากหลาย | 3.2 เข้าใจบทความ รายงาน ข้อมูล เกี่ยวกับปัญหาในปัจจุบันและสามารถเข้าใจทัศนคติและความคิดเห็นของผู้เขียน | 10143.02 | 136707 |
10144 เขียนบรรยาย เรียงความ หรือรายงานในหัวข้อต่างๆที่ตนสนใจ | 4.1 เขียนเล่าเหตุการณ์สำคัญประสบการณ์ตนเอง เรื่องราวในหัวข้อต่างๆ โดยมีโครงสร้างเนื้อหาที่สมเหตุสมผลและลำดับชัดเจน | 10144.01 | 136708 |
10144 เขียนบรรยาย เรียงความ หรือรายงานในหัวข้อต่างๆที่ตนสนใจ | 4.2 เขียนเรียงความ รายงาน บทวิเคราะห์ เช่น วิจารณ์ภาพยนตร์หนังสือ ละคร เรื่องสั้น | 10144.02 | 136709 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|