หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาจีนสื่อสารได้ในบริบทสังคมที่คุ้นชิน (ตามมาตรฐาน Chinese Language Proficiency Scales For Speakers of Other Languages ระดับ 4)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-3-075ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาจีนสื่อสารได้ในบริบทสังคมที่คุ้นชิน (ตามมาตรฐาน Chinese Language Proficiency Scales For Speakers of Other Languages ระดับ 4) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
|
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
|
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
|
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
|
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC |
---|---|---|
10131 จับประเด็นจากการฟังเรื่องที่คุ้นชิน | 1.1 จับประเด็นจากการฟังของเรื่องที่พูดคุยในวงสนทนา | 10131.01 |
10131 จับประเด็นจากการฟังเรื่องที่คุ้นชิน | 1.2 เข้าใจคำบรรยายที่ผู้พูดนำเสนออย่างง่ายในหัวข้อที่คุ้นชิน | 10131.02 |
10131 จับประเด็นจากการฟังเรื่องที่คุ้นชิน | 1.3 จับประเด็นจากสื่อเสียง เช่น นิทาน โฆษณา การสัมภาษณ์ภาพยนตร์ที่นักแสดงหรือผู้บรรยายพูดค่อนข้างช้าและชัดเจน ฯลฯ | 10131.03 |
10132 มีปฏิสัมพันธ์โดยการสนทนาในบริบทที่คุ้นชิน | 2.1 พูดโต้ตอบในหัวข้อที่คุ้นชินดำเนินการสนทนาอย่างต่อเนื่อง | 10132.01 |
10132 มีปฏิสัมพันธ์โดยการสนทนาในบริบทที่คุ้นชิน | 2.2แสดงความคิดเห็นในการพูดคุยสนทนาตามหัวข้อที่ตนเองสนใจหรือถนัดเช่น ภาพยนตร์ การท่องเที่ยว กีฬา ฯลฯ | 10132.02 |
10132 มีปฏิสัมพันธ์โดยการสนทนาในบริบทที่คุ้นชิน | 2.3 เล่าบรรยายประสบการณ์ของตนเองอย่างสั้นๆแสดงความหมายได้อย่างชัดเจนตรงไปตรงมา | 10132.03 |
10133 จับใจความจากการอ่านเรื่องที่คุ้นชิน | 3.1 เข้าใจข้อความจากการอ่านที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันเช่น จดหมาย แผ่นพับต่างๆ ฯลฯ | 10133.01 |
10133 จับใจความจากการอ่านเรื่องที่คุ้นชิน | 3.2 จับประเด็นสำคัญของบทความเกี่ยวกับเรื่องคุ้นชินจากสื่อต่างๆได้เช่น ประกาศสั้นๆ หนังสือพิมพ์ ฯลฯ | 10133.02 |
10134 เขียนข้อความหรือเนื้อหาในหัวข้อที่คุ้นชิน | 4.1 เขียนข้อความในหัวข้อที่คุ้นชินเช่น จดหมายส่วนตัว บันทึกสั้นๆ ฯลฯ | 10134.01 |
10134 เขียนข้อความหรือเนื้อหาในหัวข้อที่คุ้นชิน | 4.2 เขียนความเรียงสั้นๆ ในเรื่องที่สนใจ เช่น ประสบการณ์ของตนเองการท่องเที่ยว กีฬา งานอดิเรก ฯลฯ | 10134.02 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
|
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
|
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|