สาขาวิชาชีพธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ
PUM-SHP-4-032ZA
วางแผนการรับพัสดุด่วนภายในประเทศ
✔
ผู้ปฏิบัติการจัดส่งพัสดุและสิ่งของเร่งด่วนภายในประเทศ
ISCO 4323 เสมียนด้านการขนส่ง
ISCO 4412 เสมียนรับส่งและแยกประเภทจดหมาย ไปรษณียภัณฑ์
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการวางแผนการรับพัสดุด่วนภายในประเทศ การวางแผนเตรียมความพร้อมรับพัสดุ การวางแผนการใช้อุปกรณ์เครื่องมือในการรับพัสดุ วางแผนการจัดยานพาหนะไปรับพัสดุ และวางแผนใช้เทคโนโลยีในการรับพัสดุ
4
กลุ่มวิชาชีพธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ
ไม่ระบุ
ไม่ระบุ
10402.01 วางแผนเตรียมความพร้อมรับพัสดุด่วนภายในประเทศ
1.รูปแบบการให้บริการแก่ลูกค้าได้ถูกวางแผนการให้บริการอย่างถูกต้องตามแผนที่กำหนด
2. เส้นทาง และวัน เวลาในการรับพัสดุจากลูกค้าได้ถูกกำหนดเส้นทางวันเวลาในการรับพัสดุจากลูกค้าได้อย่างถูกต้องตามแผนที่กำหนด
10402.02 วางแผนการใช้ทรัพยากรและอุปกรณ์เครื่องมือในการรับพัสดุด่วนภายในประเทศ
1.บุคลากรได้รับการวางแผนจัดเตรียมจำนวนคนที่ใช้ในการรับพัสดุจากลูกค้าได้ครบถ้วนตามแผนที่กำหนด
2.อุปกรณ์ เครื่องมือได้รับการวางแผนการเพื่อใช้รับพัสดุจากลูกค้าได้อย่างถูกต้องตามแผนที่กำหนด
10402.03 วางแผนการจัดยานพาหนะเพื่อไปรับพัสดุด่วนภายในประเทศ
1.การเลือกใช้ยานพาหนะในการรับพัสดุจากลูกค้าได้มีการวางแผนการเลือกใช้ยานพาหนะอย่างถูกต้องตามแผนที่กำหนด
2. การใช้ยานพาหนะได้มีการวางแผนการจองเวลายานพาหนะที่จะออกไปรับพัสดุจากลูกค้าอย่างถูกต้องตามแผนที่กำหนด
3. ข้อมูลรายละเอียดผู้ควบคุมยานพาหนะได้ถูกให้ไว้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด
4. ข้อมูลเส้นทางขนส่งพัสดุของยานพาหนะได้ถูกนำมาใช้วางแผนเส้นทางในการรับพัสดุอย่างถูกต้องตามแผนที่กำหนด
10402.04 วางแผนใช้เทคโนโลยีในการรับพัสดุภายในประเทศ
1.เทคโนโลยีได้ถูกเลือกใช้สำหรับวางแผนการรับพัสดุอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด
2. เทคโนโลยีได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้วางแผนการรับพัสดุอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด
ไม่ระบุ
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
1.
การกำหนดรูปแบบการให้บริการ วันเวลา และเส้นทางการรับพัสดุจากลูกค้า
2.
การจัดเตรียมทรัพยากรในการให้บริการแก่ลูกค้า
3.
การกำหนดประเภทของยานพาหนะที่จะให้บริการลูกค้า
4.
การกำหนดเวลาในการจัดยานพาหนะเพื่อไปรับพัสดุ
5.
การใช้เทคโนโลยีในรับพัสดุจากลูกค้าที่ใช้บริการ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
1.
ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการรับส่งพัสดุและสิ่งของ
2.
ความรู้เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรในการรับส่งสินค้า
3.
ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการเวลาในการเดินยานพาหนะ
4.
ประเภทและการใช้งานเครื่องมืออุปกรณ์ในการลำเลียง
5.
ความรู้ด้านเทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการการรับพัสดุจากลูกค้า
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance
Evidence)
1.
เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ
2.
เอกสารการประเมินการจำลองสถานการณ์ตามรายการประเมิน
3.
เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์จากการปฏิบัติงาน
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge
Evidence)
1.
เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการวางแผนการรับพัสดุด่วนภายในประเทศ
2.
เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
ประเมินเกี่ยวกับการวางแผนการรับพัสดุด่วนภายในประเทศ
โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้
(ง) วิธีการประเมิน
1.
พิจารณาหลักฐานความรู้
2.
พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ
การวางแผนการรับพัสดุด่วนภายในประเทศ
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับวางแผนเตรียมความพร้อมรับพัสดุ
วางแผนการใช้อุปกรณ์เครื่องมือในการรับพัสดุ
วางแผนการจัดรถเพื่อไปรับพัสดุด่วนและวางแผนใช้เทคโนโลยีในการรับพัสดุ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
1.
การวางแผนเตรียมความพร้อมรับพัสดุด่วนภายในประเทศ จะต้องวางแผนรูปแบบการให้บริการแก่ลูกค้าและวางแผนเส้นทาง
วัน เวลาในการรับพัสดุจากลูกค้า
2.
การวางแผนการใช้ทรัพยากรและอุปกรณ์เครื่องมือในการรับพัสดุด่วนภายในประเทศ
จะต้องวางแผนจำนวนบุคลากร อุปกรณ์
เครื่องมือที่ต้องใช้ในการออกไปรับสิ่งของจากลูกค้า
3.
การวางแผนการจัดยานพาหนะเพื่อไปรับพัสดุด่วนภายในประเทศ
จะต้องเลือกใช้ยานพาหนะในการออกไปรับสินค้าจากลูกค้า
โดยแผนที่วางไว้จะต้องแจ้งข้อมูลรายละเอียดของผู้ควบคุมยานพาหนะ เช่น ชื่อ
เบอร์โทรติดต่อ ฯลฯ และแจ้งข้อมูลเส้นทางที่ต้องไปจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า
4.
การวางแผนใช้เทคโนโลยีในการรับพัสดุภายในประเทศ
จะต้องเลือกใช้เทคโนโลยีและประยุกต์ใช้ในการวางแผนเพื่อรับพัสดุภายในประเทศ
5.
ถูกต้องตามแผนที่กำหนด หมายถึง แนวปฏิบัติที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ซึ่งอาจกระทำขึ้นเป็นลายลักษณ์อักษร
แบบเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ได้
โดยให้ผู้ปฏิบัติสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.
ถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด
หมายถึงความถูกต้องตามกระบวนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน
ไม่ระบุ
ไม่ระบุ
18.1 เครื่องมือการประเมิน
1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
2. แบบประเมินผลจากการจำลองสถานการณ์
3. แบบประเมินผลจากการสัมภาษณ์
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
18.2 เครื่องมือการประเมิน
1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
2. แบบประเมินผลจากการจำลองสถานการณ์
3. แบบประเมินผลจากการสัมภาษณ์
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
18.3 เครื่องมือการประเมิน
1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
2. แบบประเมินผลจากการจำลองสถานการณ์
3. แบบประเมินผลจากการสัมภาษณ์
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
18.4 เครื่องมือการประเมิน
1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
2. แบบประเมินผลจากการจำลองสถานการณ์
3. แบบประเมินผลจากการสัมภาษณ์
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน