สาขาวิชาชีพธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ
PUM-SHP-3-002ZA
ดำเนินการเอกสารเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนขาเข้าจากต่างประเทศ
✔
ผู้ปฏิบัติการพิธีการศุลกากรสินค้าเร่งด่วน
ISCO 3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดทำใบขนสินค้าขาเข้าเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ การส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า (Import declaration) และการจ่ายค่าภาษีจาก e-payment
2
กลุ่มวิชาชีพธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ
ไม่ระบุ
พิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ
พิธีการสำหรับของเร่งด่วน (Express Consingnment)
10202.01 จัดทำใบขนสินค้าเร่งด่วนขาเข้าจากต่างประเทศ
1.ใบขนสินค้าสินค้าเร่งด่วนต่างประเทศได้ถูกจำแนกประเภทสินค้าอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ
2. ใบขนสินค้าสินค้าเร่งด่วนต่างประเทศได้บันทึกพิกัดตามประเภทสินค้าอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ
3.ใบขนสินค้าสินค้าเร่งด่วนต่างประเทศได้ทำการบันทึกรายการอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ
4. ใบขนสินค้าเร่งด่วนต่างประเทศได้รับการตรวจสอบรายการและจัดส่งให้กรมศุลกากรอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ
5.ใบขนสินค้าเร่งด่วนต่างประเทศได้รับการตอบรับจากกรมศุลกากรอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ
10202.02 ส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า(Import declaration)
1.เอกสารใบขนสินค้าเร่งด่วนขาเข้าได้ถูกยื่นคำร้องขอนำสินค้าเข้าประเทศอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ
2.ใบขนสินค้าเร่งด่วนต่างประเทศได้รับการตรวจสอบรายการอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ
10202.03 ชำระค่าภาษีด้วยระบบ e-payment
1.ข้อมูลในการชำระค่าภาษีได้ถูกบันทึกลงในเอกสารใบขนสินค้าขาเข้าพร้อมเอกสารแนบอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด
2.เอกสารใบขนสินค้าขาเข้าพร้อมเอกสารแนบได้ถูกตรวจสอบการจ่ายค่าภาษีได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด
3.เอกสารใบขนสินค้าขาเข้าพร้อมเอกสารแนบได้รับการยืนยันการหักค่าภาษีจากธนาคารอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด
4.เอกสารใบขนสินค้าขาเข้าพร้อมเอกสารแนบได้รับการชำระเป็นเงินสดในกรณีที่ระบบเครือข่ายขัดข้องอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด
ไม่ระบุ
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
1.
ปฏิบัติการจัดทำใบขนสินค้าขาเข้าเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ
2.
ปฏิบัติการส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า(Import declaration)
3.
ปฏิบัติการจ่ายค่าภาษีจาก e-payment
(ข) ความต้องการด้านความรู้
1.
การจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ
2.
การจัดทำใบขนสินค้าเร่งด่วนระหว่างประเทศ
3.
ระเบียบปฏิบัติพิธีการศุลกากร
4.
การส่งออกและนำเข้าสินค้าเร่งด่วนระหว่างประเทศ
5.
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance
Evidence)
1.
เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ
2.
เอกสารการประเมินการสาธิตการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge
Evidence)
1.
เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการปฏิบัติพิธีการศุลกากรเพื่อนำเข้าสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ
2.
เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
ประเมินเกี่ยวกับการดำเนินการเอกสารเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนขาเข้าจากต่างประเทศ
โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้
(ง) วิธีการประเมิน
1.
พิจารณาหลักฐานความรู้
2.
พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ
การดำเนินการเอกสารเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนขาเข้าจากต่างประเทศ
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการจัดทำใบขนสินค้าขาเข้าเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ
การส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า(Import declaration) และการจ่ายค่าภาษีจาก e-payment
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
1.
การจัดทำใบขนสินค้าขาเข้าเกี่ยวกับสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ
จะต้องทำการจำแนกประเภทใบขนสินค้าสินค้าแร่งด่วนจากต่างประเทศและทำการบันทึกรายการสินค้าต่าง
ๆ ให้ถูกต้องตามกระบวนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในคู่มือการประเมินสมรรถนะ
พร้อมทั้งทำการการตรวจสอบรายการต่าง ๆ
อย่างครบถ้วนพร้อมมีเอกสารแนบที่แสดงการได้รับการอนุมัติความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร
2.
การส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า (Import declaration)
จะต้องนำเอกสารใบขนสินค้าเร่งด่วน
ขาเข้าไปยื่นคำร้องขอนำสินค้าเข้าประเทศตามกระบวนการปฏิบัติงานที่ได้ระบุไว้ในคู่มือการประเมินสมรรถนะและส่งให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร
3.
การจ่ายค่าภาษีจาก e-payment จะต้องจัดเตรียมการทำบันทึกข้อมูลการชำระภาษีให้ถูกต้องตามเอกสารใบขนสินค้าขาเข้าพร้อมเอกสารแนบเพื่อยื่นคำนวณค่าใช้จ่ายค่าภาษีได้อย่างถูกต้องตาม
กฎ ระเบียบการคำนวณภาษีอากรที่กำหนด
พร้อมทั้งทำการตรวจสอบการคำนวณการจ่ายค่าภาษีให้ถูกต้องตาม กฎ
ระเบียบการปฏิบัติการชำระภาษีอากรให้เจ้าหน้าที่ทำการอนุมัติใบขนสินค้าขาเข้าพร้อมเอกสารแนบที่ได้ถูกอนุมัติการชำระภาษีที่ถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร
4.
ถูกต้องตามขั้นตอนการปฎิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ หมายถึง
แนวทางปฏิบัติที่กรมศุลกากรกำหนดเพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติสำหรับการนำเข้าสินค้าประกอบด้วย
4 ขั้นตอนได้แก่ 1.การโอนถ่าย และหรือการยื่นข้อมูลใบขนสินค้า
2.การตรวจสอบพิสูจน์การสำแดงข้อมูล 3. การชำระภาษีอากรขาเข้า และ
4.การตรวจและการปล่อยสินค้า
ไม่ระบุ
ไม่ระบุ
18.1 เครื่องมือการประเมิน
1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
2. แบบประเมินผลโดยวิธีการสาธิตการปฏิบัติงาน
3. แบบประเมินการสัมภาษณ์
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
18.2 เครื่องมือการประเมิน
1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
2. แบบประเมินการสัมภาษณ์
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
18.3 เครื่องมือการประเมิน
1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
2. แบบประเมินการสัมภาษณ์
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน