สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์ สาขาการผลิตเครื่องมือแพทย์
MET-MDM-7-015ZA
ถ่ายทอดองค์ความรู้ และประสบการณ์เพื่อพัฒนาบุคลากรในการออกแบบเครื่องมือแพทย์
✔
อาชีพออกแบบเครื่องมือแพทย์
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถเตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอนจัดทำเอกสารการสอน การทดสอบและสื่อการสอน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาบุคลากร ตลอดจนการปฏิบัติการสอนการติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ สำหรับสายงานผลิตชิ้นส่วนemuเครื่องมือแพทย์/em
7
สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์ สาขาการผลิตเครื่องมือแพทย์
ไม่ระบุ
ไม่ระบุ
101DD12.1 เตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอน
1.1 จัดทำกรอบแนวคิดของหลักสูตร
1.2 จัดทำวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้
1.3 ค้นหาเอกสารเพื่อการอ้างอิง
1.4 ผลการพัฒนาจากการประเมินของผู้เรียนกับการตอบแทน
101DD12.2 จัดทำเอกสารการสอน แบบฝึกหัด/แบบทดสอบ และสื่อการสอน
2.1 กำหนดเนื้อหา
2.2 จัดทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบหรือกำหนดเป็นกรณีศึกษา
2.3 ออกแบบและจัดทำสื่อการสอนจัดทำใบประเมินผู้เรียนและเกณฑ์การประเมิน
2.4 จัดทำใบประเมินผู้เรียนและเกณฑ์การประเมิน
101DD12.3 การปฏิบัติการสอน
3.1 สอนแบบ Coaching หรือสอนแบบ OJT
3.2 การควบคุมให้ผู้เรียนปฏิบัติงานจริง
101DD12.4 การติดตามและประเมินผลการเรียนรู้
4.1 สังเกตจากการปฏิบัติงาน
4.2 ทำการทดสอบและประเมินผล
4.3 บันทึกพัฒนาการเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ข้อมูล
อาชีพออกแบบเครื่องมือแพทย์ ระดับ 6
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
1. ทักษะด้านการวิเคราะห์ปัญหา
2. ทักษะด้านการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือ
3. ทักษะด้านการสื่อสาร
4. ทักษะด้านการประเมินผล
5. ทักษะด้านการเขียนรายงาน
(ข) ความต้องการด้านความรู้
1. ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการและเครื่องมือในการผลิตชุดการสอน
2. ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ ออกแบบ และผลิตชุดการสอน
3. ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการสอน
4. ความรู้ในเกณฑ์การประเมิน
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
1. แผนการผลิตชุดการสอน
2. แผนการสอน เครื่องมือในการประเมิน และชุดการสอน
3. วิธีการสอนแบบ Coaching หรือสอนแบบ OJT ที่พัฒนาขึ้น
4. รายงานผลการรวบรวมข้อมูล และรายงานผลการสอน
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
1. แบบบันทึกผลคะแนนการสอบข้อเขียน
2. เอกสารรับรองการอบรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรการเรียนหรือการอบรม
3. เอกสารรับรองการอบรมที่เกี่ยวกับเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
4. เอกสารรับรองการอบรมที่เกี่ยวกับ
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้
(ง) วิธีการประเมิน
1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน โดยประเมินจาก ใบรับรองการทำงาน หรือแฟ้มสะสมผลงาน
2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ โดยประเมินจากข้อสอบข้อเขียน ข้อสอบสัมภาษณ์ หรือการอบรม
(ก) คำแนะนำ
1. ผู้เข้ารับการประเมินควรทราบหลักการพัฒนาหลักสูตรอบรมหรือหลักสูตรการเรียน โดยเน้นการพัฒนาทักษะ พัฒนาความรู้ และพัฒนาทัศนคติ ของผู้เข้าอบรมหรือผู้เรียน
2. ผู้เข้ารับการประเมินควรมีความรู้ด้านการพัฒนาเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้าอบรมหรือผู้เรียน
3. ผู้เข้ารับการประเมินควรมีความรู้ด้านการพัฒนาสื่อการสอน และการใช้เทคโนโลยีในการสอน
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
1. emuเครื่องมือแพทย์/em หมายถึง เครื่องมือแพทย์ ตามนิยาม เครื่องมือแพทย์ ที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2562
ไม่ระบุ
ไม่ระบุ
1. เครื่องมือประเมินการเตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอน
1. ประเมินโดยการสอบข้อเขียน
2. ประเมินโดยการสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคในจัดทำหลักสูตรการอบรม
3. ประเมินจากแฟ้มสะสมผลงานการพัฒนาหลักสูตรการอบรม
2. เครื่องมือประเมินการจัดทำเอกสารการสอน แบบฝึกหัด/แบบทดสอบ และสื่อการสอน
1. ประเมินโดยการสอบข้อเขียน
2. ประเมินโดยการสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคในจัดทำเอกสารประกอบการสอน เอกสารวัดผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และสื่อการสอน
3. ประเมินจากแฟ้มสะสมผลงานการจัดทำเอกสารประกอบการสอน เอกสารวัดผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และสื่อการสอน
3. เครื่องมือประเมินการปฏิบัติการสอน
1. ประเมินโดยการสอบข้อเขียน
2. ประเมินโดยการสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคในปฏิบัติงานสอน
3. ประเมินจากแฟ้มสะสมผลงานสอน
4 เครื่องมือประเมินการติดตามและประเมินผลการเรียนรู้
1. ประเมินโดยการสอบข้อเขียน
2. ประเมินโดยการสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคในการติดตามและประเมินผลการเรียนรู้
3. ประเมินจากแฟ้มสะสมผลงานทดสอบและประเมินผลการเรียนรู้