หน่วยสมรรถนะ

ฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้และทักษะกับผู้อื่น

สาขาวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และดิจิทัลคอนเทนต์ สาขาฮาร์ดแวร์ (Hardware)

รายละเอียด

รหัสหน่วยสมรรถนะ

ICT-HWS-5-013ZA

ชื่อหน่วยสมรรถนะ

  ฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้และทักษะกับผู้อื่น

สร้างใหม่

  ✔

สำหรับชื่ออาชีพ และ รหัสอาชีพ (Occupational Classification)

  อาชีพนักออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ไอซีที
   อาชีพผู้ให้บริการด้านคอมพิวเตอร์และระบบคอมพิวเตอร์

คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

  เป็นผู้ที่สามารถวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมบุคลากร วางแผนการฝึกอบรม ครบถ้วน เหมาะสม ดำเนินการฝึกอบรม ตามแผนที่กำหนด และประเมินผลการฝึกอบรม ถูกต้อง ครบถ้วนได้

สำหรับระดับคุณวุฒิ

  5

กลุ่มอาชีพ (Sector)

  ผู้ประกอบวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

  2132.30 เจ้าหน้าที่ฝึกอบรมคอมพิวเตอร์

ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

  ไม่มี

สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)

สมรรถนะย่อย

Element of Competency

เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน

Performance Criteria

00001.01 วิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมบุคลากร

1.1 เก็บรวบรวมข้อมูลความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมได้อย่างถูกต้องตามลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย
1.2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้องตามลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ในการสำรวจความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรม
1.3สรุปผลข้อมูลความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมได้อย่างถูกต้อง

00001.02 วางแผนการฝึกอบรม ครบถ้วน เหมาะสม

2.1 เขียนโครงการฝึกอบรมอย่างถูกต้องครบถ้วนตามรูปแบบ
2.2 เขียนหลักสูตรฝึกอบรมได้ครบถ้วนและเหมาะสมตามความต้องการจำเป็น

00001.03 ดำเนินการฝึกอบรม ตามแผนที่กำหนด

3.1 บริหารโครงการฝึกอบรมอย่างเหมาะสมครบถ้วนตามแผนที่กำหนด

00001.04 ประเมินผลการฝึกอบรม ถูกต้อง ครบถ้วน

4.1 ประเมินผลการฝึกอบรมได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามแบบที่กำหนด
4.2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้องตามลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผล
4.3 สรุปผลการประเมินการฝึกอบรมได้อย่างถูกต้อง

ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

  ไม่มี

ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

  ไม่มี
  
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ความสามารถในด้านการทำแบบสำรวจความต้องการจำเป็น เช่น แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบทดสอบ
  2. ความสามารถในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ หรือแบบสำรวจความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมแบบอื่น ๆ
  3. ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
  4. ความสามารถในการสรุปผลข้อมูลความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมให้เหมาะสำหรับฝ่ายต่าง ๆ
  5. ความสามารถในการเขียนโครงการฝึกอบรมทางด้านฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์
  6. ความสามารถในการเขียนหลักสูตรฝึกอบรมทางด้านฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์
  7. ความสามารถในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบประเมินผลการฝึกอบรมแบบต่าง ๆ
  8. ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลด้านสมรรถนะ และข้อมูลความพึงพอใจด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
  9. ความสามารถในการสรุปผลการประเมินการฝึกอบรมให้เหมาะสำหรับฝ่ายต่าง ๆ
  (ข) ความต้องการด้านความรู้
  1. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรม
  2. ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมที่สอดคล้องกับเครื่องมือในการสำรวจความต้องการ
  3. ความรู้เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลที่เหมาะสมสำหรับฝ่ายบริหาร และหรือฝ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  4. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโครงการฝึกอบรม
  5. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนหลักสูตรการฝึกอบรม
  6. ความรู้เกี่ยวกับบริหารโครงการฝึกอบรม
  7. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบประเมินผลการฝึกอบรมแบบต่าง ๆ
  8. ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลด้านสมรรถนะ และข้อมูลความพึงพอใจที่สอดคล้องกับเครื่องมือในการประเมินผลการฝึกอบรม
  9. ความรู้เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลที่เหมาะสมสำหรับฝ่ายบริหาร และหรือฝ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

  หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
  
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
   1. ผลจากการสังเกตการปฏิบัติงาน
   2. ผลของการบันทึกความคิดเห็นของหัวหน้างาน
   3. เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน
   4. ข้อมูลจากแฟ้มสะสมงาน
  (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
   1. ผลการสัมภาษณ์ และหรือ
   2. ผลการทดสอบความรู้
  
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
  ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้และทักษะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ ไม่ผ่าน และให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง
  
(ง) วิธีการประเมิน
  1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้ ใบบันทึกรายการจากการสังเกต และใบบันทึกความคิดเห็นของหัวหน้างานและแฟ้มสะสมงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร ใบวุฒิบัตร เอกสารต่าง ๆ
  2. ผู้ประเมินทำประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ และหรือใช้แบบสัมภาษณ์

ขอบเขต (Range Statement)

  ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  
(ก) คำแนะนำ ไม่มี
  (ข) คำอธิบายรายละเอียด
  1. สัมภาษณ์หรือสอบถามข้อมูลความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมจากกลุ่มเป้าหมายซึ่งได้แก่ กลุ่มลูกค้าองค์กร กลุ่มผู้ใช้ทั่วไป กลุ่มนักพัฒนา
  2. โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ MS Excel หรือ SPSS หรือ Lisrel หรือโปรแกรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  3. สรุปผลข้อมูลความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรม ประกอบด้วย บทสรุปสำหรับผู้บริหาร บทสรุปสำหรับฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร ฝ่ายเทคนิค และฝ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  4. รูปแบบโครงการฝึกอบรม ประกอบด้วย ชื่อโครงการ ผู้รับผิดชอบโครงการ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย วิทยากร ระยะเวลา วิธีดำเนินการ สถานที่ดำเนินการ งบประมาณ การติดตามและประเมินผล ผลที่คาดว่าจะได้รับ และกำหนดการในการฝึกอบรม
  5. หลักสูตรฝึกอบรมประกอบด้วย ชื่อหลักสูตร วัตถุประสงค์ของหลักสูตร เนื้อหา สื่อที่ใช้ เทคนิคการฝึกอบรม การประเมินผล
  6. บริหารโครงการฝึกอบรมอย่างเหมาะสม ครบถ้วนตามแผนที่กำหนด
  7. ประเมินผลการฝึกอบรมได้ถูกต้อง ครบถ้วน ได้แก่ การประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการฝึกอบรม การประเมินความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรมที่มีต่อหลักสูตร วิทยากร สถานที่ เวลา อาหารและเครื่องดื่ม ในการฝึกอบรม
  8. โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ MS Excel หรือ SPSS หรือ Lisrel หรือโปรแกรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  9. สรุปผลการประเมินการฝึกอบรมประกอบด้วย บทสรุปสำหรับผู้บริหาร บทสรุปสำหรับฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร และฝ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

  ไม่มี

อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

  ไม่มี

รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน

share
ทดสอบการใช้งานผลิตภัณฑ์